Hủy
Góc nhìn chuyên gia

Những "điểm sáng" của thị trường đầu tư năm Quý Mão

Ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích, BSC Thứ Tư | 08/02/2023 17:18

Ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán BSC. Ảnh: PV.

Cơ hội đầu tư của năm 2023 đến từ nhiều phương diện, trong đó đẩy mạnh đầu tư công và sự kiện Trung Quốc mở cửa là các chủ đề chính.
 

Tân Mão (2011) và Quý Mão (2023)

Nhìn lại thị trường chứng khoán Việt Nam, ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) đánh giá, chứng khoán Việt Nam có một khoảng thời gian không quá dài so với thị trường các nước. Với hơn 20 năm thì chúng ta mới trải qua một năm Mão trước đây là năm 2011. "Nhắc lại chuyện cũ", ông Long cho hay năm đó lạm phát rất cao, đã lên tới xấp xỉ 20%, lãi suất ngân hàng cũng ở mức 18 - 20%. Ngoài ra, tỉ giá cũng tăng và là một năm thực sự khó khăn với toàn cầu và cực kỳ khó khăn với Việt Nam. Trong bối cảnh đó thì chứng khoán cũng có biến động rất là lớn và mức độ suy giảm hơn 27% đối với VN-Index. 

 

Theo ông Long, thời điểm bây giờ chúng ta cũng đang có những khó khăn nhất định, lạm phát cao ở mức 4,5% và khó khăn về tỉ giá ngân hàng, vấn đề về thị trường trái phiếu, thị trường bất động sản thì cũng tương tự như vậy. 

“Những điều mà chúng tôi nghĩ là phải nhấn mạnh là tiềm lực kinh tế của Việt Nam so với cách đây 12 năm nó đã khác rất nhiều. Dự trữ ngoại hối tương đối tốt, chúng ta có tăng trưởng tích lũy của hơn 12 năm và đặc biệt mức độ linh hoạt và những bài học chúng ta đã trải qua khiến cho những người làm chính sách cũng thực hiện những công việc đó một cách có kinh nghiệm hơn rất là nhiều”, ông Long nói. 

Nói về năm Quý Mão 2023, ông Long đánh giá đối với tình hình quốc tế thì một vấn đề rất quan trọng, đó là liên quan đến lãi suất. Năm 2022, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã tăng lãi suất điều hành 7 lần trong năm, trong đấy có nhiều lần đã tăng đến 0,75%. Tuy nhiên, gần đến cuối năm thì các yếu tố về mặt lạm phát bắt đầu hạ nhiệt ở cả châu Âu lẫn Hoa Kỳ và những thông điệp của FED cũng cho thấy rằng họ sẽ bắt đầu sẽ có những mức độ gia tăng chậm hơn. 

Nếu như lãi suất tạo đỉnh và bắt đầu có yếu tố suy thoái xảy ra và người ta bắt đầu cân nhắc đến việc có thể hạ lãi suất xuống, lúc đấy là lúc mà cơ hội để các tài sản tài chính được định giá thấp gia tăng trở lại. Đấy là một  điểm rất quan trọng. Còn trong nước thì tỉ giá của chúng ta cũng có những biến động khá là lớn vào tháng 10 và 11 và sức ép vẫn còn và  sức ép lên mặt bằng lãi suất là có.

Những điểm sáng của năm Quý Mão  

“Sau một năm 2022 rất khó khăn, tôi hy vọng rằng nhiều nhà đầu tư sẽ học được những bài học rất quan trọng liên quan đến quản trị rủi ro và thứ hai là liên quan đến việc phân bổ đầu tư vào các kênh để không bị tình trạng bị bán giải chấp hay rơi vào trạng thái ‘bỏ quá nhiều trứng vào một giỏ”, ông Long nói. 

Theo ông Long, năm 2023 cơ hội có thể khá nhiều, chẳng hạn như đầu tư công được thúc đẩy thì sẽ kích thích để giúp chúng ta đạt được tốc độ tăng trưởng tốt và cũng sẽ tạo ra rất nhiều cơ hội đối với những ngành liên quan như là vật liệu xây dựng. Ngoài ra, yếu tố thứ hai là khi kinh tế của Trung Quốc phục hồi thì mức độ tiêu thụ của rất nhiều hàng hóa sẽ gia tăng, chẳng hạn như là năng lượng, lương thực, thực phẩm, thịt lợn.

 

Và yếu tố thứ ba là liên quan đến lạm phát. Khi bắt đầu nhận ra dấu hiệu lạm phát sẽ tiếp tục giảm ở các thị trường lớn, cộng với tỉ giá ổn định và lãi suất của các Ngân hàng Trung ương có xu hướng tăng chậm dần và bắt đầu có dấu hiệu có thể giảm đi. Chúng ta nhìn thấy đợt suy giảm của thị trường vừa rồi thì những nhóm ngành mà chịu ảnh hưởng nhiều nhất bao gồm bất động sản, chứng khoán và thậm chí là cả cổ phiếu ngân hàng cũng sẽ bắt đầu phục hồi. Dĩ nhiên, sự phục hồi của các cổ phiếu là khác nhau. 

Đánh giá thêm về đầu tư công, ông Long cho rằng năm 2021 và 2022 là giai đoạn không thuận lợi cho quá trình giải ngân đầu tư công. Lý do ngoài ảnh hưởng bởi dịch bệnh thì việc tăng giá của rất nhiều loại nguyên vật liệu cũng có những tác động không nhỏ. 

“Tôi nghĩ là mức tăng trưởng về giải ngân đầu tư công năm 2023 khoảng tầm 500-600.000 tỉ đồng, tăng khoảng 10-30% so với giá trị giải ngân của năm 2022. Ngoài ra, hai năm vừa rồi là hai năm mà Trung Quốc rất là chặt chẽ với những chính sách liên quan đến kiểm soát dịch bệnh COVID, thì Trung Quốc họ bắt đầu nới lỏng biện pháp đó thì đi cùng sự phục hồi chung của Trung Quốc, chúng ta cũng sẽ được hưởng lợi từ việc phục hồi kinh tế của quốc gia này”, ông Long nói. 

Bài viết được trích dẫn từ chia sẻ của ông Trần Thăng Long, Giám đốc Phân tích Công ty Chứng khoán BIDV (BSC) tại Talkshow Phố Tài Chính.

Có thể bạn quan tâm 

Năm 2023, năm của sự phục hồi


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới