Hủy
Tài Chính

Margin của các công ty chứng khoán giảm mạnh trong quý II

Kim Anh Thứ Sáu | 05/08/2022 10:13

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Tổng lượng margin của 5 công ty chứng khoán có thị phần lớn nhất sàn HOSE giảm hơn 18,4% trong quý II/2022.
 

Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE), top 5 công ty chứng khoán có thị phần lớn nhất sàn HOSE đang nắm giữ hơn 46,5% thị phần toàn sàn HOSE (số liệu thời điểm cuối quý II/2022). 

Trong đó, Công ty Chứng khoán VPS tiếp tục dẫn đầu với 17,1% thị phần môi giới cổ phiếu, chứng chỉ quỹ và chứng quyền có đảm bảo quý II/2022 trên sàn HOSE. Công ty Chứng khoán SSI theo sau với mức thị phần hơn 10% trong quý II. Trong khi đó, theo sau là Công ty Chứng khoán VNDirect; Chứng khoán TP. HCM (HSC) và Chứng khoán Techcombank (TCBS) với mức thị phần lần lượt là 7,96%; 6,06% và 5,37% trong quý II/2022. 

 

Vừa qua, các công ty chứng khoán này đã đều công bố kết quả kinh doanh, trong hoạt động cho vay ký quỹ có những điểm đáng chú ý. Số liệu thống kê của NCĐT đối với top 5 thị phần môi giới sàn HOSE tại thời điểm cuối quý II/2022 cho thấy, tổng dư nợ margin (bao gồm cả hoạt động cho vay ứng trước tiền bán) của nhóm này đạt hơn 55.353 tỉ đồng, giảm 18,4% so với hồi đầu năm 2022. Trong top 5 công ty này, chỉ có duy nhất Chứng khoán Techcombank có dư nợ cho vay tăng tới 95,5% so với hồi đầu năm. 

Thực tế đối với nhà đầu tư, margin được xem như con dao hai lưỡi. Khi thị trường đang ở xu hướng tăng, nếu nhà đầu tư đang dùng margin mà cổ phiếu tăng giá thì nhà đầu tư sẽ có lợi nhuận nhiều hơn, đồng thời giá trị tài sản ròng tăng lên. Nhà đầu tư có thể tiếp tục được mua thêm cổ phiếu để gia tăng lợi nhuận nhanh hơn.

 

Nhưng nếu ở trong một thị trường giá xuống, nếu nhà đầu tư đang sử dụng margin mà cổ phiếu giảm giá thì lúc này giá trị tài sản ròng sẽ giảm tương ứng với tỉ lệ đòn bẩy mà nhà đầu tư đang sử dụng. Ví dụ, nếu nhà đầu tư dùng tỉ lệ đòn bẩy 1:2 thì sẽ lỗ gấp 2 lần bình thường, dùng tỉ lệ đòn bẩy 1:3 thì sẽ lỗ gấp 3 lần bình thường.

Khi giá trị tài sản ròng bị giảm, công ty chứng khoán sẽ yêu cầu nhà đầu tư thực hiện việc bổ sung thêm tài sản đảm bảo là tiền hoặc cổ phiếu chuyển từ công ty chứng khoán khác về. Nếu nhà đầu tư không bổ sung thêm tài sản đảm bảo thì sẽ phải bán bớt cổ phiếu ra để giảm tiền vay, đưa tỉ lệ đòn bẩy về đúng quy định của công ty chứng khoán. Đây cũng chính là khái niệm “call margin” mà nhà đầu tư sẽ phải đối mặt khi đầu tư chứng khoán mà sử dụng margin. Và “call margin” cũng chính là nỗi ám ảnh lớn nhất của nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường giảm. 

Việc dùng margin cũng như sử dụng một con dao hai lưỡi, mà dao hai lưỡi thì chỉ nên dành cho những người thật sự kinh nghiệm. Vì vậy margin chỉ hiệu quả cho những nhà đầu tư lâu năm, sẵn sàng chấp nhận rủi ro. 

Có thể bạn quan tâm 

Thanh khoản thị trường chứng khoán duy trì mức cao


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới