Hủy
Tài Chính

Ngành điện đang "phát sáng", cơ hội nào cho nhà đầu tư?

Nhật Anh Thứ Năm | 29/09/2022 14:06

Hình ảnh minh họa: Quý Hòa.

Luỹ kế 8 tháng năm 2022, sản lượng điện thương phẩm toàn quốc tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng 5% so với cùng kỳ năm 2021.
 

Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng nhu cầu điện toàn hệ thống sẽ tiếp tục phục hồi sau giai đoạn sống chung với dịch bệnh. 

Tuy nhiên, KBSV hạ dự báo tăng trưởng sản lượng điện năm 2022 xuống mức 9%, và vẫn giữ quan điểm rằng sản lượng điện trong các tháng còn lại của năm 2022 sẽ có sự hồi phục đáng kể hơn do mức nền so sánh thấp của năm 2021.

 

Giá thị trường điện cạnh tranh (CGM) tháng 8 ghi nhận 1.510,91 đồng/kWh, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước, cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Luỹ kế 8 tháng, giá thị trường điện cạnh tranh đạt trung bình 1.442,04 đồng/kWh, tăng 37,1% so với cùng kỳ năm trước. KBSV cho rằng giá thị trường điện cạnh tranh duy trì ở mức cao sẽ duy trì triển vọng khả quan cho các nhà máy thuỷ điện và nhiệt điện khí trong các tháng còn lại của năm 2022.

Theo góc nhìn của KBSV, ngành điện năm 2022 sẽ là một năm tích cực, tuy nhiên sẽ có sự phân hoá giữa các nhóm nguồn phát. Hiện tượng La Nina khả năng cao sẽ tiếp tục kéo dài tới cuối năm 2022 khiến tình hình thuỷ văn thuận lợi hơn cho các nhà máy thuỷ điện với giá huy động cạnh tranh. 

Ngoài ra, KBSV đánh giá nhóm nhà máy điện gió hoàn thành và đóng điện trước 1/11/2021 sẽ tăng trưởng doanh thu tích cực do đóng góp cả năm 2022 với giá bán điện cao, cụ thể là các dự án điện gió của PC1, GEG, REE, …

 

Trong khi đó, các nhà máy nhiệt điện khí sẽ phục hồi từ mức nền thấp của năm 2021 do bù đắp nhu cầu điện từ việc thiếu nguyên vật liệu đầu vào cho các nhà máy nhiệt điện than.

Còn các nhà máy điện than sẽ tiếp tục có một giai đoạn khó khăn sắp tới khi Tập đoàn Công nghiệp than - Khoáng sản Việt Nam và Tổng Công ty Đông Bắc gặp khó khăn trong việc tìm nguồn cung thay thế cho nguồn than nhập khẩu có mức giá cao do xung đột Nga - Ukraine.

Ở góc độ đầu tư, với diễn biến giá của các cổ phiếu hiện tại, đặc biệt là nhóm ngành nhiệt điện khí và thuỷ điện với các đại diện là NT2 và VSH, KBSV nhận thấy giá các cổ phiếu này đã phản ánh một phần kỳ vọng của thị trường về diễn biến kết quả kinh doanh tích cực trong quý III/2022 và cả năm 2022. Mặc dù vẫn có quan điểm tích cực về ngành, KBSV cho rằng các nhà đầu tư chỉ nên tham gia mở vị thế với các cổ phiếu ngành điện khi giá đã điều chỉnh và xuất hiện các mức upside theo kỳ vọng đủ hấp dẫn theo khẩu vị của từng nhà đầu tư.

Có thể bạn quan tâm 

Tín dụng vào chứng khoán, bất động sản tiếp tục được kiểm soát chặt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới