Hủy
Tài Chính

Thanh khoản thị trường tiếp tục xuống thấp

Song Luân Thứ Sáu | 23/12/2022 17:48

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Phiên giao dịch 23/12, thị trường diễn biến khá xập xình, chỉ số VN-Index dao động trong biên độ hẹp với thanh khoản thấp.
 

Sau giai đoạn tăng mạnh trước đó từ vùng 870 điểm lên gần 1.100 điểm, thị trường chứng khoán Việt Nam đang trong giai đoạn điều chỉnh với thanh khoản giảm dần. 

Ở tuần giao dịch 19-23/12, chỉ số VN-Index đã có 4/5 phiên giảm điểm. Tổng kết tuần, chỉ số VN-Index giảm hơn 32 điểm với giá trị giao dịch giảm dần, đặc biệt là những phiên giao dịch cuối tuần. Điển hình như phiên 23/12, toàn sàn HOSE chỉ có hơn 6.800 tỉ đồng được giao dịch qua kênh khớp lệnh, trong khi mức bình quân của tuần này đạt hơn 10.980 tỉ đồng. 

Toàn sàn HOSE có 231 mã giảm, trong đó 28 mã giảm sàn, trong khi chỉ có 174 mã tăng. Ảnh: VNDirect
Toàn sàn HOSE có 231 mã giảm, trong đó 28 mã giảm sàn, trong khi chỉ có 174 mã tăng. Ảnh: VNDirect

Phiên giao dịch cuối tuần (23/12) khép lại, chỉ số VN-Index giảm hơn 2,2 điểm, với độ rộng thị trường nghiêng về bên bán. Toàn sàn HOSE có 231 mã giảm, trong đó 28 mã giảm sàn, trong khi chỉ có 174 mã tăng. Nhóm cổ phiếu VN30 cũng có sự phân hóa khi có 16 mã giảm trong khi 12 mã tăng. Thanh khoản thị trường xuống mức thấp nhất của tuần, đạt hơn 6.800 tỉ đồng được giao dịch qua kênh khớp lệnh. 

Theo nhìn nhận của ông Vũ Duy Khánh, Giám đốc Phân tích  Đầu tư, Công ty Chứng khoán Smart Invest (AAS), chúng ta đang ở trong nhịp điều chỉnh, thanh khoản cao quá cũng không phải điều tốt, và khối lượng giảm cũng không phải là tín hiệu quá xấu. 

ông Vũ Duy Khánh, Giám đốc Phân tích  Đầu tư, Công ty Chứng khoán Smart Invest (AAS). Ảnh: TL.
Ông Vũ Duy Khánh, Giám đốc Phân tích Đầu tư, Công ty Chứng khoán Smart Invest (AAS). Ảnh: TL.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cho rằng, khi thị trường tăng trở lại, điều thiết yếu là thanh khoản cũng phải có sự đồng thuận. Hiện nay, thị trường vẫn đang trong pha giảm từ 1.100 điểm của VN-Index. Một vài tín hiệu khiến nhà đầu tư kỳ vọng vào sự tạo đáy của thị trường, tuy nhiên thực tế VN-Index vẫn đang ‘dò đáy’. 

Thêm vào đó, hiện tại chúng ta đang ở rất gần 2 kỳ nghỉ lễ là Tết âm lịch và Tết dương lịch. Theo thống kê được ông Khánh chỉ ra, hàng năm thanh khoản đều có sự sụt giảm trong giai đoạn này, không chỉ ở thị trường Việt Nam mà ở cả thị trường chứng khoán Mỹ. Đặc biệt là trong mùa Tết âm lịch, thị trường giao dịch khá ảm đạm cả về chỉ số và thanh khoản. 

 

Xét xu hướng trung hạn, Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) đánh giá thị trường đang trong giai đoạn hồi phục nhưng không phải uptrend, giai đoạn hồi phục sau downtrend mới chỉ là giai đoạn vận động mang tính hồi kỹ thuật. 

SHS dự báo quá trình hồi phục của thị trường sẽ song hành với các giai đoạn điều chỉnh và biên dao động của VN-Index (VN30) theo thời gian sẽ hẹp dần. Mặc dù vậy, SHS cho rằng giai đoạn điều chỉnh như hiện tại vẫn là cơ hội để các nhà đầu tư trung, dài hạn gia tăng tỉ trọng cổ phiếu trong danh mục để đón đầu đợt sóng hồi tiếp theo, mặt khác giai đoạn hồi phục cũng sẽ xuất hiện ngày càng nhiều cơ hội đầu tư ở các cố phiếu mạnh đã thoát khỏi downtrend, tích lũy đủ và bắt đầu chu kỳ uptrend mới. 

“Quan điểm của chúng tôi là giai đoạn hiện tại đang có cơ hội cho cả những nhà đầu tư ngắn hạn và trung, dài hạn nhằm đón đầu giai đoạn thị trường bước vào chu kỳ hồi phục tiếp theo. Đối với nhà đầu tư trung dài hạn nhà đầu tư nên tập trung tìm kiếm cơ hội ở những cố phiếu có nền tảng cơ bản tốt, vẫn đang trong giai đoạn tăng trưởng và đang có biến động giá tích cực (các cổ phiếu đầu ngành, các cổ phiếu đang có xu hướng vượt đỉnh sớm hơn vận động của thị trường)”, SHS nhận định.

Có thể bạn quan tâm 

Chuẩn quốc tế cho chứng khoán Việt Nam


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới