Hủy
Thế giới

Các thị trường mới nổi quý II tăng trưởng chậm lại

Thứ Tư | 11/07/2012 07:24

Các nền kinh tế mới nổi tiếp tục có dấu hiệu suy yếu trong quý II/2012, dẫn đầu là Trung Quốc và Brazil.
 

Chỉ số các thị trường mới nổi (EMI) của HSBC, dựa trên 21 chỉ số quản lý mua vào được khảo sát tại 16 thị trường, giảm xuống mức 53 trong quý II so với 53,6 trong quý I/2012.

Trong số các kinh tế lớn BRICS, tốc độ tăng trưởng của Brazil và Trung Quốc chậm lại so với Nga và Ấn Độ, Murat Ulgen, Nhà kinh tế trưởng khu vực Trung, Đông Âu và vùng châu Phi hạ Saharan của HSBC cho biết trong báo cáo của EMI.

"Tăng trưởng của Brazil tiếp tục suy yếu còn tăng trưởng của Trung Quốc chỉ ở mức khiêm tốn", ông Murat Ulgen cho biết thêm.

Nhu cầu toàn cầu đối với hàng hóa sản xuất tại Brazil và Trung Quốc đều giảm, trong khi Ấn Độ, Nga, cùng với Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc đều nhận được nhiều đơn hàng xuất khẩu mới. Ấn Độ là nước có lượng đơn đặt hàng tăng nhiều nhất, mặc dù vẫn thấp hơn so với quý trước.

Trong khi đó, sản lượng sản xuất của Trung Quốc đã giảm trong 4 quý vừa qua. Dữ liệu thương mại chính thức của Trung Quốc được công bố hôm qua 10/7 cho thấy xuất khẩu của nước này trong tháng 6 tăng thấp hơn dự báo là 6,3%, và giảm so với 15,3% trong tháng 5.

Trong khi đó, báo cáo HSBC cho thấy lĩnh vực dịch vụ tại các thị trường mới nổi tiếp tục vượt qua sản xuất, nhưng tăng trưởng của toàn khối ở mức thấp nhất trong 3 năm. Những kết quả này phản ánh hoạt động trì trệ ở Nga, Ấn Độ, và Brazil, những nước có tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ thấp nhất trong 3 quý.

Trung Quốc là nước duy nhất trong BRICS có thị trường lao động suy giảm, sự suy giảm đầu tiên trong vòng 13 quý, báo động cho các nhà hoạt định chính sách cần thực hiện nhiều biện pháp hơn nữa để có thể giảm bớt các mối lo ngại, báo cáo của HSBC cho biết.

Nguồn Market Watch/DVT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới