Hủy
Thế giới

Cuộc khủng hoảng Syria gây thiệt hại 80 tỷ USD

Thứ Sáu | 10/05/2013 20:52

Nếu cuộc xung đột tiếp diễn, kinh tế nước này sẽ không thể "trụ vững" trong 2 hoặc 3 năm tới.
 

Các chuyên gia kinh tế của Liên Hợp Quốc cho biết, cuộc khủng hoảng kéo dài hơn 2 năm qua ở Syria không chỉ cướp đi sinh mạng của hàng chục nghìn người, mà còn tàn phá nghiêm trọng cơ sở hạ tầng và nhà cửa ở quốc gia Trung Đông này.

Trả lời phỏng vấn báo chí tại thủ đô Beirut, Lebanon, ngày 9/5, chuyên gia kinh tế Abdallah al-Dardari, người đứng đầu Văn phòng toàn cầu hóa và phát triển kinh tế thuộc Ủy ban Kinh tế - Xã hội Tây Á (ESCWA) của Liên Hợp Quốc cho biết, ước tính khoảng 1,2 triệu ngôi nhà bị hư hại hoặc bị phá hủy hoàn toàn tại Syria.

"Chi phí để xây dựng lại những ngôi nhà đó vào khoảng 22 tỷ USD, cộng thêm 6 tỷ USD cung cấp cơ sở hạ tầng cho những ngôi nhà này. Như vậy, riêng lĩnh vực nhà ở, Syria cần 28 tỷ USD để tái thiết. Theo ước tính, thiệt hại về kinh tế nói chung khoảng 70 - 80 tỷ USD'', ông Abdallah cho biết.

Ông al-Dardari cho biết, có hai kịch bản sẽ xảy ra đối với người dân Syria: nếu cuộc xung đột tiếp diễn, nền kinh tế nước này sẽ không thể "trụ vững" trong 2 hoặc 3 năm tới. Trong trường hợp xung đột chấm dứt trong năm nay, người dân Syria mới có hy vọng tái thiết đất nước và dần lấy lại đà tăng trưởng như trước đây của nền kinh tế.

Chuyên gia kinh tế trên nhấn mạnh, do ảnh hưởng của xung đột, nền kinh tế Syria đã giảm từ 35-40% và có thể giảm tới 60% so với trước khi xảy ra xung đột nếu xung đột tiếp diễn.

Trong khi đó, quốc gia láng giềng Lebanon cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ cuộc khủng hoảng ở Syria với ước tính nền kinh tế Syria giảm 1% thì kinh tế Lebanon cũng giảm 0,2%.

Nguồn VOV News


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới