Hủy
Thế giới

Fed đã bỏ mặc thế giới lâm vào khủng hoảng tài chính 2007 ra sao?

Thứ Bảy | 19/01/2013 11:11

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã đánh giá quá thấp tác động khủng hoảng nhà đất năm 2007 khiến tài chính Mỹ sụp đổ, kéo theo khủng hoảng toàn cầu.
 

Trong một biên bản dày hơn 1.300 trang mới công bố, Fed thừa nhận họ đã không nhận thấy nguy cơ khủng hoảng tài chính cho đến khi quá muộn.

Đầu năm 2007, nhiều quan chức của Fed trong đó có chủ tịch Ben Bernanke cho rằng một trong những rủi ro lớn nhất đó là nền kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng mạnh hơn dự báo. Thời điểm đó, Fed giữ lãi suất là 5,25% và có ý định tiếp tục nâng lãi suất thay vì nới lỏng tiền tệ như hiện nay.

Ông Bernanke nói: “Tôi cho rằng không cần hành động và tiếp tục chính sách thắt chặt. Ông cho biết thêm, rủi ro lạm phát của Mỹ đang tăng trong khi thị trường nhà đất có dấu hiệu cải thiện. "Thị trường nhà đất đã phục hồi đáng kể, hậu quả tồi tệ nhất hầu như là không thể”, ông nói.

Vào thời điểm đó, họ không nhận ra rằng, thua lỗ từ các khoản cho vay thế chấp thứ cấp có thể dẫn đến cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất kể từ đại suy thoái 1930. Hai tháng sau đó, Fed vẫn giữ quan điểm đó.

Diễn biến thị trường nhà đất Mỹ và điều chỉnh lãi suất nhằm ứng phó của Fed năm 2007.
Diễn biến thị trường nhà đất Mỹ và điều chỉnh lãi suất nhằm ứng phó của Fed năm 2007.

Đến tháng 6/2007, hai quỹ phòng hộ của Bear Stearns – hai quỹ nắm nhiều khoản cho vay thế chấp thứ cấp nhất – bị thua lỗ nặng nên phải nhanh chóng bán tháo tài sản.

Fed có cuộc họp sau đó khoảng một tuần nhưng vẫn cho rằng, ngoài thị trường nhà đất thì kinh tế Mỹ nhìn chung vẫn ổn. Duy chỉ có chủ tịch Fed chi nhánh San Francisco Janet Yellen cho rằng thị trường nhà đất thực sự rủi ro, trong khi số khác cho rằng lạm phát mới là mối đe dọa lớn nhất.

Chính sách của Fed vẫn duy trì đến tận cuộc họp đầu tháng 8/2007. Nhưng chỉ vài ngày sau đó, thị trường chứng khoán lao dốc khi ngày càng nhiều định chế tài chính gặp vấn đề với nợ xấu do cho vay mua nhà.

Vài ngày sau đó, Fed mới quyết định bơm 38 tỷ USD vào hệ thống ngân hàng và 1 tuần sau họp khẩn cấp để quyết định hạ lãi suất chiết khấu cho các ngân hàng. Các cuộc họp sau đó, Fed liên tiếp hạ lãi suất và đến cuối năm 2007 lãi suất về 4,25%, và về 0% trong năm 2008.

Tuy nhiên, những phản ứng đó là quá muộn màng khi Mỹ đã lún sâu vào khủng hoảng và nhanh chóng lan ra toàn cầu.

Nguồn Bloomberg, WSJ, CNN/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới