Hủy
Thế giới

Hàn Quốc và Nhật Bản ngừng chương trình trao đổi quân sự

Thứ Hai | 03/09/2012 19:55

2 nước đã tạm thời ngừng một chương trình trao đổi quân sự trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng xung quanh vấn đề tranh chấp lãnh thổ.
 

Các quan chức quốc phòng Hàn Quốc ngày 3/9 cho biết nước này và Nhật Bản đã tạm thời ngừng một chương trình trao đổi quân sự trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước đang gia tăng xung quanh vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, các tư lệnh không quân và hải quân Nhật Bản đã hoãn các chuyến thăm tới Hàn Quốc dự kiến ngày 3/9 như một phần của chương trình trao đổi này. Trong khi đó, Hàn Quốc cũng sẽ hoãn các chuyến thăm tương tự của các tư lệnh nước này tới Nhật Bản.

Phát biểu tại cuộc họp báo định kỳ, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định "các động thái này là tạm thời, phản ánh mối quan hệ đang căng thẳng giữa hai nước."

Tranh chấp hiện nay giữa Nhật Bản và Hàn Quốc liên quan đến chuỗi đảo do phía Hàn Quốc quản lý tại Biển Nhật Bản, mà phía Hàn Quốc gọi là Dokdo và phía Nhật Bản gọi là Takeshima. Quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc đã trở nên căng thẳng hơn sau khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak tới thăm quần đảo tranh chấp này hồi tháng trước.

Chính phủ Nhật Bản ngày 21/8 vừa qua đã gửi công hàm tới Chính phủ Hàn Quốc, thông qua Đại sứ quán Nhật Bản ở thủ đô Seoul, chính thức đề nghị hai bên cùng đưa vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh hải ra Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ).

Tuy nhiên, phía Hàn Quốc ngày 30/8 vừa qua cũng đã gửi công hàm chính thức bác bỏ đề xuất của Nhật Bản; đồng thời khẳng định “không tồn tại bất cứ tranh chấp nào” và quần đảo Đốcđô là lãnh thổ của Hàn Quốc về mặt lịch sử, địa lý và luật pháp quốc tế.

Nhật Bản đã hủy một cuộc gặp giữa các bộ trưởng tài chính hai nước dự kiến trong tháng này và cho biết sẽ xem xét lại thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Seoul. Tokyo cũng ám chỉ khả năng dừng kế hoạch mua trái phiếu chính phủ của Hàn Quốc theo một thỏa thuận đạt được hồi tháng Năm vừa qua.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới