Hủy
Thế giới

Hàng nghìn du học sinh có nguy cơ bị trục xuất khỏi Anh

Thứ Sáu | 31/08/2012 10:12

Khoảng 2.600 sinh viên tại Đại học Metropolitan có thể bị trục xuất khỏi Anh sau khi trường bị tước quyền tài trợ thị thực cho sinh viên ngoài EU.
 

Tuyên bố trên của chính phủ Anh được công bố hôm qua 30/8, được cho hạn chế lượng người nhập cư, khiến các sinh viên trường London Metropolitan vô cùng tức tối và tố cáo hành động này của chính phủ có thể gây tổn hại đến danh tiếng của giáo dục Anh trên toàn cầu.

Theo tuyên bố của Bộ trưởng Nhập cư Anh Damian Green, nguyên nhân khiến Đại học London Metropolitan không được tiếp tục tài trợ thị thực là do các sinh viên nước ngoài tại trường có nhiều vấn đề về trình độ, khiến trường bị mất vị thế đáng tin cậy của mình.

Theo ông Green, các sinh viên nước ngoài tại Đại học Metropolitan đều kém tiếng Anh và không đủ khả năng tham dự các bài giảng. Ông Green khẳng định khoảng 1/4 số sinh viên nước ngoài hiện tại không đủ điều kiện để ở lại Anh.

Đại học Metropolitan hiện có khoảng 30.000 sinh viên, và khoảng 2.600 sinh viên sẽ nằm trong diện bị trục xuất khỏi Anh theo như tuyên bố của ông Green, phát ngôn viên trường cho biết. Chỉ có những sinh viên đến từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) không cần thị thực.

Các sinh viên trong diện bị loại sẽ có 60 ngày để tìm nhà tài trợ mới kể từ khi nhận được thông báo chính thức của chính phủ, nếu không họ sẽ bị trục xuất về nước. Một nhóm đặc biệt đã được thiết lập để giúp đỡ các sinh viên có đủ điều kiện nhận thị thực, Bộ trưởng các trường đại học David Willetts cho biết.

Mặc dù tuyên bố những sinh viên thuộc diện bị trục xuất là do kém chất lượng, song chính phủ Anh lại không cáo buộc Đại học Metropolitan là gian lận khi chấp nhận sinh viên nước ngoài cũng như không thực hiện bất cứ cuộc điều tra kiểm định chất lượng giáo dục của trường.

Các nhà chức trách cũng khẳng định rằng trường hợp của Đại học London Metropolitan chỉ là một trường hợp nhỏ, không phải toàn ngành. Tuy nhiên, các quan chức giáo dục lo ngại việc trục xuất một loạt sinh viên có thể gây tổn hại đến nỗ lực thu hút sinh viên nước ngoài trong tương lai của Anh, đồng thời gây tổn thất nặng nề cho ngân sách các trường.

Hiện tại, chất lượng một trường Đại học Anh thường được đánh giá dựa trên số lượng sinh viên nước ngoài theo học. Các sinh viên ngoài EU cũng phải nộp lệ phí cao hơn những sinh viên trong nước. Trong nỗ lực nhằm hạn chế tình trạng nhập cư ồ ạt, chính phủ Anh nhiều lần cảnh báo thị thực của sinh viên có thể bị lợi dụng làm phương tiện để kiếm việc làm và định cư tại đất nước.

Nguồn AP/Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới