Hủy
Thế giới

Hơn 73 triệu thanh niên thế giới thất nghiệp năm 2013

Thứ Tư | 08/05/2013 22:02

Theo báo cáo mới của ILO, vấn đề thất nghiệp của thanh niên đang rất đáng báo động trên toàn cầu và tình hình còn xấu đi cho đến năm 2018.
 

Tổ chức lao động quốc tế (ILO) vừa công bố bản báo cáo “Xu hướng toàn cầu về việc làm của thanh niên”. Trong đó, nổi bật chính là lo lắng từ hiện tượng thất nghiệp của thanh niên toàn cầu, đến mức các chuyên gia của ILO đã gọi thanh niên hiện nay là “Thế hệ đang bị đe dọa”.

Thị trường lao động thanh niên sẽ không được cải thiện trong trung hạn, với một tỷ lệ người thất nghiệp trong độ tuổi từ 15-24 được dự báo lên đến 12,8% vào năm 2018 so với dự báo 12,3% trong năm 2013.

Năm 2013, trên toàn thế giới sẽ có gần 73,4 triệu thanh niên thất nghiệp, tăng gần 3,5 triệu kể từ năm 2007 và 0,8 triệu so với năm 2011, theo "Xu hướng việc làm toàn cầu cho thanh niên", báo cáo.

Nhìn chung, từ năm 2012 đến năm 2018, số thanh niên thất nghiệp trẻ dự báo sẽ tăng hơn 2 triệu người, tương đương mức tăng gần 25%.

Đối với từng khu vực, vấn đề thất nghiệp được biểu hiện dưới dạng khác nhau. Với các nước đang phát triển, nơi chiếm tới 90% số thanh niên trên toàn cầu, chất lượng lao động kém và việc làm không ổn định là vấn đề phải đối mặt. Phần lớn lao động trẻ phải chịu mức lương thấp, điều kiện lao động kém và bảo hiểm xã hội ít ỏi thậm chí không có. Sự thiếu kĩ năng buộc thanh niên tại các nước đang phát triển phải làm những công việc không ổn định, theo hợp đồng lao động kì hạn ngắn.

Đối với các nước phát triển, thất nghiệp dài hạn mới là vấn đề trung tâm. Tại châu Âu, Trung Đông và Bắc Phi, tỷ lệ thanh niên thất nghiệp không ngừng tăng kể từ năm 2008. Riêng thanh niên tại châu Âu sẽ phải chịu con số thất nghiệp không dưới 17% ít nhất trước năm 2016. Nguyên nhân của chậm chạp trên là do tác động kéo dài của chính sách thắt lưng buộc bụng tại hầu hết các nước châu Âu, đặc biệt là Hy Lạp và Tây Ban Nha.

Nguồn Dân Việt/ILO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới