Hủy
Thế giới

Mỹ bị loại khỏi Top 10 nước có chỉ số tự do kinh tế cao nhất thế giới

Thứ Tư | 15/01/2014 05:31

Theo báo cáo mới nhất của Heritage Foundation và Wall Street Journal, Mỹ không còn nằm trong tốp 10 quốc gia có chỉ số tự do kinh doanh cao nhất thế giới.
 

Chỉ số tự do kinh tế củacác quốc gia trên thế giới, được công bố thường niên bởi Quỹ HeritageFoundation và tạp chí Wall Street Journal, cho biết chỉ số tự do kinh tế năm2014 của Mỹ đã giảm 2 bậc và đứng thứ 12, ghi nhận mức giảm hạng lần thứ 7 liêntiếp trong những năm gần đây.

Chỉ số tự do kinh tế đolường chính sách tự do kinh doanh của các quốc gia trên 4 lĩnh vực chính: quy địnhpháp luật, hiệu quả quản lý, sự hạn chế của chính phủ và mở cửa thị trường.

Báo cáo kèm theo đã nhậnđịnh “Nhìn chung định hướng chính sách của Mỹ trong những năm gần đây đã thúc đẩysự phát triển đáng kể về cả quy mô và phạm vi của chính phủ, khiến tự do kinh tếbị giảm điểm và nước Mỹ không còn nằm trong tốp 10 quốc gia tự do kinh tế hàngđầu thế giới”.

Thêm vào đó sự thiếu vắngcủa cải cách tài khóa đã ảnh hưởng tới bảng cân đối của chính phủ và dẫn đến bùngnổ nợ công. Sự phát triển của chính phủ đã làm giảm tính hiệu quả của các quy địnhpháp luật, gây ảnh hưởng tới tự do kinh tế của nước Mỹ. Mặt khác các quy định tốnkém trong các lĩnh vực như tài chính, chăm sóc sức khỏe và môi trường đã làm giảmtự do kinh tế trong nước.

“Những điều này đã tạothêm bất ổn cho các quyết định kinh doanh, khiến tỷ lệ việc làm tăng chậm và ảnhhưởng đến sự phục hồi cũng như tăng trưởng kinh tế”, báo cáo cho biết.

Trong khi tự do kinh tếcủa Mỹ đang xấu đi, xu hướng tự do kinh tế trên toàn cầu lại chuyển biến tích cựchơn. Điểm trung bình của tự do kinh tế thế giới là 60,3 điểm và đạt mức cao nhấttrong 2 thập kỷ qua.

Đứng ở vị trí đầu tiêntrong bảng xếp hạng về chỉ số tự do kinh tế thế giới vẫn là Hồng Kông, tiếp đólà các quốc gia Singapore, Australia, Thụy Sỹ, New Zealand và Canada. Đất nướccó nhiều cải thiện về thứ bậc nhất là Miến Điện do những tiến bộ trong đầu tư,kinh doanh và tự do lao động. Và đứng ở vị trí cuối cùng của bảng xếp hạng là BắcTriều Tiên.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới