Hủy
Thế giới

Nhà đất Canada hạ nhiệt trong chuyển đổi kinh tế

Thứ Năm | 21/02/2013 10:01

Thống đốc Ngân hàng trung ương Canada (BoC) cho rằng nền kinh tế nước này đang chuyển đổi từ phụ thuộc quá mức vào đi vay sang sản xuất.
 

Ông Mark Carney cho hay, thành công của Canada là đã chuyển việc kích thích nhu cầu của các hộ gia đình thông qua hỗ trợ thị trường nhà đất và cho vay tiêu dùng sang tập trung vào đầu tư và xuất khẩu. Đó là sự tái cân bằng khó khăn, nhưng người dân Canada đã có thái độ rất tiến bộ đối với nợ, thị trường nhà đất và đang hướng tới một sự cân bằng bền vững hơn.

Thị trường nhà đất một thời "sốt cao" tại Canada bắt đầu hạ nhiệt khi người dân nước này bắt đầu sợ nợ nần và sự điều chỉnh của thị trường có thể kéo dài trong vài năm tới.

Mặc dù việc thị trường nhà đất hạ nhiệt có thể làm giảm tăng trưởng, nhưng đầu tư kinh doanh và khu vực xuất khẩu có thể bù được sự sụt giảm này và giúp nền kinh tế Canada lành mạnh hơn.

Thị trường nhà đất tại Canada có dấu hiệu hạ nhiệt từ giữa năm 2012, khi Bộ trưởng Tài chính Jim Flaherty tuyên bố việc siết chặt các tiêu chuẩn đi vay, mặc dù giá nhà không giảm nhiều như doanh số bán nhà.

Ông Carney cho rằng các chính sách của chính phủ đang kiểm soát hiệu quả thị trường tín dụng và nhà đất, đưa nền kinh tế đi theo con đường tăng trưởng bền vững hơn. Việc giá nhà tăng nhanh như trong vài năm gần đây là bất thường và không lành mạnh.

BoC dự báo tăng trưởng kinh tế của Canada có thể đạt 2% trong năm nay, nhưng một số nhà phân tích tư nhân cho rằng dự báo này có thể quá lạc quan, khi có một số người dự báo mức tăng trưởng chỉ đạt 1%.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới