Hủy
Thế giới

Thái Lan: Cái giá của sự ổn định

Thứ Năm | 09/10/2014 13:49

Một nghiên cứu thực nghiệm đã chỉ ra rằng, các cuộc đảo chính sẽ kéo lùi tăng trưởng kinh tế trong vòng 3 năm sau đó.
 

Đến khi nào người Thái mới có thể ngồi lại vào ghế và tận hưởng quãng thời gian ổn định - Ảnh: The Economist
Đến khi nào người Thái mới có thể ngồi lại vào ghế và tận hưởng quãng thời gian ổn định -
Ảnh: The Economist

Kể từ sự kiện đảo chính tại Thái Lan hồi tháng 5, các nhà kinh tế đã cố gắng hình dung xem nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á sẽ làm gì tiếp theo. Số liệu thống kê cho thấy Thái Lan sẽ khó đạt được bất kỳ tăng trưởng về kinh tế trong năm nay: chi tiêu dùng yếu, đầu tư giảm, thương mại và du lịch đều sụt giảm mạnh. Sự khó khăn đã lan đến khắp các tỉnh thành của Thái Lan và những đợt nới lỏng tiền tệ từ Bangkok chỉ có tác dụng thúc đẩy thị trường chứng khoán tăng lên gần mức cao nhất lịch sử.

Một nghiên cứu thực nghiệm đã chỉ ra rằng, các cuộc đảo chính có tác động làm cho tăng trưởng kinh tế chậm lại trung bình 2,1 điểm phần trăm trong năm đảo chính xảy ra và giảm thêm 1,3 và 0,2 điểm phần trăm lần lượt trong hai năm đầu tiên sau đảo chính.Tuy nhiên, những gì Thái Lan phải gánh chịu không đơn giản chỉ là tăng trưởng không tăng lên. Mà hơn thế, chi phí cần bỏ ra để ổn định trở lại sẽ không hề nhỏ đối với Thái Lan.

Những người lạc quan thì cho rằng, việc quân đội đảo chính đã tạo ra cơ hội giúp tái thiết lập hòa bình và trật tự, bên cạnh đó nhiều thứ đang trở nên tốt đẹp hơn. Ngược lại, những người bi quan lại chẳng nhận thấy gì ngoài những vấn đề: cầu nội địa suy giảm, thiết quân luật,... trong khi một câu hỏi lớn vẫn còn để ngỏ: liệu quân đội có đủ sức vận hành một nền kinh tế giữa muôn vàn thay đổi và khi sự chuyển giao ngôi vị trong hoàng gia Thái Lan sắp diễn ra.

Nhiều người đang hy vọng Thái Lan sẽ thoát khỏi suy thoái theo mô hình chữ V - tức lâm vào suy thoái nhưng hồi phục liền mạch ngay sau đó. TMB Bank (ngân hàng trước kia của lực lượng quân đội Thái Lan), Siam Commercial Bank (ngân hàng của gia đình hoàng gia Thái Lan) và Ngân hàng Trung ương Thái Lan đều đồng thuận với nhận định cho rằng, kinh tế Thái Lan sẽ sớm được cải thiện và quay trở lại tỷ lệ tăng trưởng tiềm năng 4,5% vào năm 2015. Mọi người đều hy vọng họ đúng.

Nhưng nếu đặt cùng câu hỏi trên đối với các chuyên gia kinh tế tại World Bank, câu trả lời nhận được sẽ hoàn toàn khác. Trong tuần này, tại văn phòng đại diện của World Bank đặt ở tầng 30 của một tòa nhà sang trọng ở Bangkok, các chuyên gia kinh tế đã trả lời báo chí rằng, Thái Lan có thể vẫn giữ tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong khu vực Đông Nam Á cho tận đến năm 2016. Trong khi đó, những quốc gia láng giềng được dự báo tăng trưởng tốt hơn, chẳng hạn như Myanmar với tỷ lệ tăng trưởng trên 8%, Campuchia và Lào khoảng 7%, Indonesia, Malaysia và Việt Nam đều sẽ tăng trưởng khoảng 5-6%.

Chẳng ai bất ngờ với việc nền kinh tế Thái Lan đã tăng trưởng hết sức nghèo nàn trong năm qua. Quốc gia Đông Nam Á đã trải qua 6 tháng rúng động chính trị, thiếu vắng một chính phủ đủ năng lực điều hành chính sách tài khóa kể từ cuối năm 2013 sau khi Thủ tướng đương nhiệm lúc đó là Yingluck Shinawatra bị Quốc hội phế truất, quân đội tiến hành đảo chính và lên nắm quyền điều hành đất nước.

Một nghiên cứu thực nghiệm đã chỉ ra rằng, các cuộc đảo chính có tác động làm cho tăng trưởng kinh tế chậm lại trung bình 2,1 điểm phần trăm trong năm đảo chính xảy ra và giảm thêm 1,3 và 0,2 điểm phần trăm lần lượt trong hai năm đầu tiên sau đảo chính.

Tuy nhiên, những gì Thái Lan phải gánh chịu không đơn giản chỉ là tăng trưởng không tăng lên. Mà hơn thế, chi phí cần bỏ ra để ổn định trở lại sẽ không hề nhỏ đối với Thái Lan.

Paul Collier, giáo sư kinh tế tại trường đại học Oxford nhấn mạnh rằng, các cuộc đảo chính "không phải cách tiết kiệm nhất để tái thiết lập một chính phủ", bởi những tác động của một lần đảo chính sẽ được tích lũy theo thời gian và tác động trong suốt nhiều năm. Kết quả là tổng sản phẩm quốc nội có thể chịu suy giảm đến 7%. Theo World Bank, tỷ lệ tăng trưởng tiềm năng của Thái Lan sẽ giảm trong ngắn hạn bắt đầu từ năm nay cho ít nhất đến năm 2016.

Nguồn Theo DVO/ The Economist


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới