Hủy
Thế giới

Xuất khẩu dầu Nga sang Ấn Độ tăng 25 lần

Mỹ Quyên Thứ Tư | 01/06/2022 16:45

Nhập khẩu nhiên liệu tăng mạnh đã đẩy tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Ấn Độ từ Nga, trong 3 tháng, lên 6,4 tỉ USD.
 

Theo dữ liệu của Refinitiv Eikon, Ấn Độ đã nhận được 34 triệu thùng dầu chiết khấu của Nga kể từ khi cuộc chiến Nga-Ukraine bắt đầu vào ngày 24 tháng 2, cao hơn gấp ba lần tổng giá trị nhập khẩu từ Nga, bao gồm cả các sản phẩm khác, so với cùng kỳ năm 2021.

Sản lượng nhập khẩu dầu theo đường biển của Ấn Độ từ Nga không bao gồm dầu CPC Blend, đây là loại dầu cũng được xuất khẩu qua cảng Biển Đen của Nga, nhưng chủ yếu được cung cấp bởi các công ty con của các nước phương Tây ở Kazakhstan.

 

Nhập khẩu dầu của Ấn Độ từ Nga đã tăng kể từ tháng Hai, khi nền kinh tế lớn thứ ba châu Á, kiêm nhà nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới này, nhận được ưu đãi “khủng” từ Nga khiến chi tiêu cho nhập khẩu giảm mạnh, chủ yếu là dầu thô Urals.

Ấn Độ đã nhận hơn 24 triệu thùng dầu thô của Nga trong tháng này, tăng từ mức 7,2 triệu thùng trong tháng 4, và khoảng 3 triệu thùng trong tháng 3, dự kiến ​​sẽ nhận được khoảng 28 triệu thùng vào tháng 6, theo nguồn tin từ Refinitiv Eikon.

Nhập khẩu nhiên liệu tăng mạnh đã đẩy tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Ấn Độ từ Nga từ ngày 24/02 đến ngày 26/05 lên 6,4 tỉ USD, so với 1,99 tỉ USD cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của chính phủ mà Reuters đưa ra.

Tuy nhiên, xuất khẩu của Ấn Độ sang Nga đã giảm gần 50% xuống còn 377,07 triệu USD trong giai đoạn đó, do chính phủ nước này vẫn chưa thiết lập một cơ chế thanh toán chính thức.

Khi phương Tây đáp trả cuộc chiến tranh bằng một loạt các lệnh trừng phạt, Ấn Độ đã bị chỉ trích vì tiếp tục mua năng lượng của Nga. Ấn Độ đã bác bỏ những lời chỉ trích, nói rằng những mặt hàng nhập khẩu chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu chung của đất nước và cho biết họ sẽ tiếp tục mua dầu "ế" của Nga, cho rằng việc dừng nhập khẩu đột ngột sẽ làm tăng chi phí cho người tiêu dùng.

 

Các công ty năng lượng của Nga và Ấn Độ cũng đã thảo luận về các thỏa thuận cung cấp có thời hạn và khả năng mua lại cổ phần trong các dự án dầu khí của Nga.

Có thể bạn quan tâm:

 Lựa chọn nào để Nga giải quyết hàng tỉ USD dầu "ế"?

Nguồn Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới