Hủy
Công Nghệ

Walmart, Starbucks và 2 chiến lược Facebook cực kỳ thành công

Chủ Nhật | 30/12/2012 11:12

Walmart và Starbucks đều có tên trong top đầu, Walmart có số lượng hoạt động của fan trên Facebook nhiều nhất trong khi Starbucks có tỷ lệ hoạt động/số lượng post cao gần gấp đôi mọi đối thủ lớn khác.
 

Ngắn gọn mà nói, có nhiều cách để đạt được tất cả những mục tiêu này. Công ty phần mềm xã hộiExpion gần đây vừa tiến hành nghiên cứu mức độ thành công trên Facebook của top 100 đại lý bán lẻtheo như đánh giá từ tờ tạp chí thị trường bán lẻ STORES.

Walmart và Starbucks đều có tên trong top đầu nhưng ở những tiêu chí đánh giá khác nhau -Walmart có số lượng hoạt động của fan trên Facebook nhiều nhất trong khi Starbucks có tỷ lệ hoạtđộng/số lượng post cao gần gấp đôi mọi đối thủ lớn khác.

Cả 2 công ty đều có những cách khác nhau để thu hút sự chú ý của người hâm mộ trên Facebook.Dưới đây là điểm khác biệt chính trong chiến lược giữa 2 doanh nghiệp này:

Walmart

begaehi
Đăng thông tin sớm và thường xuyên. Chiến lược quảng bá trên Facebook thu hút tới 26 triệu lượt"like" này bao gồm một số điểm quan trọng:

- Cập nhật thông tin thường xuyên.

- Đưa ra nhiều câu hỏi mở cho người hâm mộ: Với một câu hỏi đơn giản như hương vị kem ưa thích,Walmart có thể thu hút tới 134.000 lượng trả lời.

-Ít đăng thông tin về hàng hoá mua bán. Hầu hết nội dung đăng là các câu hỏi về cách sốnghay suy nghĩ, ít mang tính quảng cáo, bán hàng.

-Ảnh thú cưng dễ thương và thú nhồi bông được đăng nhiều nhất nhằm thu hút khách hàng củaWalmart.

Lấy ví dụ ngắn gọn, Walmart đăng lên Facebook 6 lần một ngày. 2 trong số đó là ảnh sản phẩm, 2posts để cập nhật các lời chúc ngày lễ, một post đưa thông tin về chiến dịch quảng bá giao hàngmiễn phí và post cuối cùng sẽ là một câu hỏi thói quen khách hàng, ví như "Làm thế nào để thoátkhỏi vòng xoáy ngày nghỉ?" với hơn 400 lời bình và 2.000 lượt likes.

Các yêu cầu thu hút người dùng như "Like nếu máy tính của bạn có trong danh sách mong ướccủa mọi người" thường xuyên được đăng lên, đan xen khéo léo với các chương trình khuyến mãi. 1ví dụ cụ thể là ghi chú trên một bài post về máy tính cho thấy Walmart đang tặng kèm thẻ quà tặngcho khách hàng mua sản phẩm Ultrabook.

Một số lời than phiền về các post đã được đăng liên quan tới các vấn đề xã hội xảy ra - ví nhưmột quảng cáo mua bán súng trên Walmart được đăng ngay sau khi vụ thảm sát tại trường tiểu họcSandy Hook, và hay như post về một cửa hàng địa phương đóng cửa trong 24 giờ liên quan tới dịch vụ"Feedback" cho khách hàng của Walmart Facebook. Những sự kiện đó đã ảnh hưởng tới sự bất mãn củangười hâm mộ, khiến họ khó có thể tiếp tục vui vẻ với công ty trên trang chủ.

Starbucks

hrgr
Bán hàng với phong cách. Các tiếp cận đối tượng khách hàng sử dụng Facebook của Starbucks baogồm một số điểm đáng chú ý:

- Không cập nhật bài đăng thường xuyên

-Nhiều post đăng về sản phẩm Starbucks

-Đăng nhiều ảnh về sản phẩm của Starbucks

Bằng cách đăng bài ít hơn, Starbucks nhận được nhiều sự quan tâm hơn tới từng lần đăng. Ví dụnhư trong khi Walmart post 6 lần một ngày, 6 bài post trên trang Facebook của Starbucks có thể kéodài tới suốt một tuần, bao gồm các bài post chia buồn sự kiện Sandy Hook.

Không tính tới bài đăng đó, 5 bài còn lại là quảng cáo cho trang Pinterest mới của hãng, thẻ quàtặng của Starbucks + iTunes, chương trình mua một, tặng 1 cốc latte (nhận được tới hơn 61.000 lượtlike) và chương trình khuyến mãi bánh Cranberry Bliss độc quyền của hãng.

Post cuối cùng không phải là quảng cáo cho chương trình giảm giá mà là lời cảm ơn tới người hâmmộ cho hình nền mới cho ngày nghỉ lễ (được cung cấp bởi một người hâm mộ bằng Instagram).

Chiến lược tiếp cận của Starbucks chứng minh cho việc các bài đăng khuyến mãi không làm mất lòngngười hâm mộ, đặc biệt là khi chúng luôn đi kèm với những tấm ảnh đẹp, chất lượng. Quảng cáo loạibánh Cranberry Bliss đa nhận tới hơn 600 lời bình với hình ảnh của một sản phẩm ngọt ngào, trangtrí bởi các hình ảnh đầy tính nghệ thuật của "tương lai của mận đường".

Mặt khác, không phải mọi lời bình đều mang ý nghĩa tích cực. Nhiều lời phàn nàn được post lêntrên trang về việc thiếu hụt hàng hoá và chất lượng dịch vụ tồi tại các cửa hàng địa phương. Chúngkhông được quản lý chạt chẽ như những lời bình tiêu cực trên trang chủ của Walmart. Nhưng dù saothì, sau khi một vài lời bình mới xuất hiện, các lời bình cũ sẽ bị ẩn đi và người dùng sẽ khó lòngcó thể tìm ra chúng.

Nguồn Vcamp.vn/Forbes

Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới

Công Nghệ

CEO