Hủy
Cửa sổ quản trị

Cách Coca-Cola, Netflix và Amazon học hỏi từ thất bại

Minh Duy Thứ Bảy | 20/02/2021 23:13

Ảnh: Business Weekly.

Nếu ai đó không chuẩn bị để thất bại, họ không chuẩn bị để học hỏi.
 

Tại sao đột nhiên, rất nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp thành công lại thúc giục công ty và đồng nghiệp của họ phạm nhiều sai lầm hơn và đón nhận nhiều thất bại hơn?

Sau đây là những bài học mà người đồng sáng lập Fast Company – ông Bill Taylor rút ra từ các CEO tài ba về việc học hỏi từ thất bại:

Gần đây, một số CEO của một số công ty lớn nhất trên thế giới một lần nữa đề cao tầm quan trọng của sai lầm và tầm quan trọng của chúng đối với việc đổi mới, sáng tạo và phát triển. Chúng ta có thể học được gì từ những sai lầm?

Ảnh: Thinking Heads.
Ảnh: Thinking Heads.

Vào tháng 5, ngay sau khi trở thành Giám đốc điều hành của Công ty Coca-Cola, ông James Quincey đã kêu gọi các nhà quản lý cấp bậc vượt qua nỗi sợ thất bại đã đeo bám công ty kể từ sau thất bại "New Coke" nhiều năm trước. “Nếu chúng ta không mắc sai lầm, chúng ta chưa đủ cố gắng”.

Vào tháng 6, ngay cả khi công ty đang đạt được thành công vượt trội với lượng người đăng ký, CEO Reed Hastings của Netflix lo lắng rằng dịch vụ phát trực tuyến có giá trị tuyệt vời có quá nhiều chương trình ăn khách và đang hủy quá ít chương trình mới. "Tỉ lệ tấn công của chúng tôi hiện đang quá cao", ông Reed Hastings nói trong một hội nghị công nghệ. “Chúng ta phải chấp nhận rủi ro nhiều hơn, để thử những điều điên rồ hơn, chúng ta nên có tỉ lệ hủy bỏ nói chung cao hơn”.

Ngay cả CEO Jeff Bezos của Amazon, người được cho là doanh nhân thành công nhất trên thế giới, cũng cho rằng sự phát triển và đổi mới của công ty được xây dựng dựa trên những thất bại của nó. Theo ông Jeff Bezos, “Nếu bạn định đặt cược táo bạo, chúng sẽ trở thành vật thí nghiệm. Và nếu chúng là thí nghiệm, bạn không biết trước được liệu chúng có hoạt động hay không. Các thí nghiệm về bản chất là dễ bị thất bại. Nhưng một vài thành công lớn lại bù đắp cho hàng tá, hàng chục thứ không thành công”.

Ảnh: Harvard Business Review.
Ảnh: Harvard Business Review.

Thông điệp từ những CEO này rất dễ hiểu nhưng hầu hết chúng ta khó có thể áp dụng vào thực tế. Có rất nhiều những lãnh đạo tán thành những phẩm chất của sự đổi mới và sáng tạo. Tuy nhiên, rất nhiều nhà lãnh đạo và tổ chức tương tự như vậy sống trong nỗi sợ hãi về sai lầm và thất vọng. Đó là lý do tại sao họ có rất ít đổi mới và sáng tạo. 

Nếu ai đó không chuẩn bị để thất bại, họ không chuẩn bị để học. Và trừ khi mọi người và tổ chức quản lý để tiếp tục học hỏi nhanh như thế giới đang thay đổi, họ sẽ không bao giờ tiếp tục phát triển.

Vậy đâu là cách đúng cách sai? Có những kỹ thuật nào cho phép các tổ chức và cá nhân nắm lấy mối liên hệ cần thiết giữa thất bại nhỏ và thành công lớn không? Một trường học dành cho nữ giới Smith College ở phía tây Massachusetts đã tạo ra một chương trình có tên là “Failing Well” để dạy cho học sinh về những gì mà tất cả chúng ta có thể học được. Người điều hành sáng kiến Rachel Simmons giải thích: “Chúng tôi đang cố gắng dạy rằng thất bại không phải là lỗi của việc học hỏi mà là do tính năng”. 

Thật vậy, khi sinh viên đăng ký vào chương trình của bà Rachel Simmons, họ sẽ nhận được Giấy chứng nhận Không đạt yêu cầu tuyên bố rằng họ “được ủy quyền để làm hỏng, đánh bom hoặc thất bại” trong một mối quan hệ, một dự án, một bài kiểm tra hoặc bất kỳ sáng kiến ​​nào khác có vẻ rất quan trọng “vẫn là một con người hoàn toàn xứng đáng, hoàn toàn xuất sắc". Kết quả cho thấy những sinh viên được chuẩn bị để xử lý thất bại ít mong manh hơn và táo bạo hơn những sinh viên mong đợi sự hoàn hảo và hiệu suất hoàn hảo.

Đó cũng là một bài học đáng để áp dụng vào kinh doanh. Giám đốc điều hành Patrick Doyle của Domino's Pizza từ năm 2010 đã có một trong bảy năm điều hành thành công nhất của bất kỳ nhà lãnh đạo kinh doanh nào trong bất kỳ lĩnh vực nào. Nhưng tất cả những thành công của công ty, ông khẳng định, đều dựa trên sự sẵn sàng đối mặt với khả năng xảy ra sai lầm.

Trong một bài thuyết trình với các CEO khác ông Patrick Doyle mô tả 2 thách thức lớn cản trở các công ty và cá nhân thành thật hơn về thất bại. Ông nói, thách thức đầu tiên là “sự thiên vị thiếu sót”. Thực tế là hầu hết những người có ý tưởng mới chọn không theo đuổi ý tưởng đó bởi vì nếu họ thử điều gì đó và nó không hiệu quả, thất bại có thể làm hỏng sự nghiệp của họ. Thách thức thứ hai là vượt qua “ác cảm thua cuộc”. Đây là xu hướng mọi người chơi chỉ không để thua hơn là chơi để thắng, bởi vì đối với hầu hết chúng ta, “nỗi đau mất mát nhân đôi niềm vui chiến thắng”.

CEO Patrick Doyle giải thích, việc tạo ra sự cho phép để thất bại là tiếp thêm năng lượng và là điều kiện cần thiết để thành công. Đó là lý do tại sao ông đặt tiêu đề cho bài thuyết trình của mình, với lời xin lỗi cho bộ phim Apollo 13, “Thất bại là một lựa chọn”. Và đó có thể là bài học quan trọng nhất. 

Chỉ cần hỏi các CEO Reed Hastings, Jeff Bezos, hoặc CEO mới của Coca-Cola: Không có học tập nào mà không thất bại, không có thành công nào mà không có thất bại.

Có thể bạn quan tâm:

Kiếm nhiều tiền có thực sự khiến ta hạnh phúc hơn?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới