Hủy
Doanh Nghiệp

Giữ chân nhân tài nhờ minh bạch lương

Hoàng Kim Thứ Hai | 07/11/2022 13:00

Minh bạch lương đang được người lao động quan tâm hơn bao giờ hết. Nguồn: Shutterstock

Kết quả khảo sát lương thưởng năm 2022 của Talentnet cũng tiết lộ, nhận thức đúng lương thưởng có thể giúp tăng mức độ gắn kết của nhân viên gấp 5 lần.
 

“Minh bạch lương” là chủ đề người lao động ngày càng quan tâm, theo chia sẻ tại hội thảo nhân sự do Talentnet tổ chức tháng 10/2022. Phát hiện này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp Việt cần tìm ra những giải pháp duy trì một quy trình tính lương chính xác, thỏa đáng và ổn định. 

69% nhân viên xem trọng minh bạch lương

Lương, thưởng luôn là một vấn đề quan trọng trong trụ cột “sức khoẻ tài chính" của người lao động. Thế nên, dễ hiểu khi lực lượng lao động ngày càng quan tâm đến minh bạch lương. Tại hội thảo công bố kết quả khảo sát lương thưởng năm 2022 của Talentnet, Mercer – đối tác chiến lược của Talentnet cho biết 69% nhân viên rất xem trọng việc công ty trả lương minh bạch. Nhưng trái với sự quan tâm của người lao động, doanh nghiệp thường tiết lộ rất ít về vấn đề này. 

M.D (30 tuổi, nhân viên văn phòng, TP.HCM) chia sẻ: “Mình không nhận được phiếu lương hằng tháng. Không biết số lương đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội được chia tỷ lệ như thế nào. Khó chịu nhất là cách tính lương thưởng không rõ ràng. Mình luôn kiểm kê lại doanh số và lợi nhuận bản thân mang lại cho công ty mỗi tháng. Nhưng quy chiếu theo số tiền lương mình nhận được, mình hoàn toàn không hiểu công ty ra quyết định thưởng như thế nào. Sau những ấn tượng xấu này, mình đang cân nhắc dứt áo ra đi”. 

Trường hợp của M.D chỉ là một trong số nhiều “hồi còi” cảnh báo hệ quả nếu doanh nghiệp không rõ ràng về lương, thưởng. Theo khảo sát từ Bequom trên 1.000 nhân sự, có đến 51% trong số họ sẵn sàng đầu quân cho một công ty trả lương minh bạch hơn công ty hiện tại.

Ông Jack Nguyễn, Phó Tổng giám đốc công ty tư vấn nhân sự Talentnet nhận định: “Khi minh bạch lương được người lao động chú trọng hơn bao giờ hết, doanh nghiệp càng phải cẩn trọng không mắc sai sót trong quy trình trả lương. Bởi những sai sót về lương thưởng rất nhạy cảm, có thể khiến công ty đánh mất lòng tin nơi người lao động, gây mất đoàn kết nội bộ. Nghiêm trọng hơn nữa, doanh nghiệp có thể đối mặt với chế tài của pháp luật”. 

Minh bạch lương: không dễ, nhưng không phải không thể!

Kết quả khảo sát lương thưởng năm 2022 của Talentnet cũng tiết lộ, nhận thức đúng lương thưởng có thể giúp tăng mức độ gắn kết của nhân viên gấp 5 lần so với việc công ty trả mức lương cạnh tranh cho nhân viên. Điều này đáng để doanh nghiệp cân nhắc việc đầu tư cho một quy trình tính lương bài bản. 

Tuy vậy, cũng theo ông Jack Nguyễn, doanh nghiệp cũng đứng trước những thế khó riêng. Đó có thể là thiếu hụt nhân lực tính lương, hoặc phải chi ra khoản đầu tư khổng lồ để vận hành một hệ thống tính lương toàn diện. 

Khó khăn đầu tiên có thể kể đến chính là khối lượng công việc khổng lồ. Không chỉ tính lương thực tế hàng tháng, người làm nhân sự còn thực hiện công việc lưu trữ hồ sơ lao động, xử lý dữ liệu thủ công, tuân thủ và nộp thuế lao động theo quy định pháp luật, bảo mật dữ liệu nhân sự và phòng chống gian lận tiền lương. Khối lượng công việc đồ sộ trên đã trở thành bài toán khó cho doanh nghiệp ở mọi quy mô.      

Với doanh nghiệp vừa và nhỏ, hạn chế của họ là số lượng nhân sự ít ỏi và nguồn tài chính eo hẹp, hạn chế cơ hội đầu tư vào công nghệ và nhân lực để hỗ trợ ngay lập tức việc tính lương. Với các “ông lớn”, dẫu nắm lợi thế tài lực, quá trình xây dựng hệ thống tính lương buộc đội ngũ của họ phải cắt xén thời gian và công sức đáng lý dành cho các hoạt động chiến lược. Tin mừng cho giới lãnh đạo và HR, họ có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ thuê ngoài tính lương như lời giải tối ưu cho mọi vấn đề. 

Trả lương minh bạch giúp công ty gia tăng mức độ gắn kết của nhân tài. Nguồn: Shutterstock
Trả lương minh bạch giúp công ty gia tăng mức độ gắn kết của nhân tài. Nguồn: Shutterstock

Điểm nổi bật của dịch vụ là hệ thống công nghệ hiện đại, cập nhật theo nhu cầu của từng doanh nghiệp, đảm bảo trả lương chính xác, đúng hạn và minh bạch. Đơn vị thuê ngoài tính lương cũng có thể tư vấn và cập nhật cho doanh nghiệp các quy định pháp lý về luật lao động, đồng thời hỗ trợ giải đáp kịp thời thắc mắc về lương thưởng, bảo hiểm,... cho người lao động. 

Ông Jack Nguyễn tin rằng, tính lương thuê ngoài sẽ mang lại những thay đổi tích cực cho phòng HR: “Một khi khối lượng công việc được giảm tải, bộ phận nhân sự có thể tập trung vào các chiến lược cho công ty cũng như nâng cao kỹ năng chuyên môn. Nhân sự được “giải phóng” để tập trung theo đuổi các mục tiêu phát triển bền vững cùng doanh nghiệp, trong khi đó, đội ngũ nhân tài được trả lương đúng hạn, đầy đủ và minh bạch, giúp tăng sự hài lòng của nhân viên, từ đó giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài.”


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới