Hủy
Kinh Doanh

Bức tranh ngành điện sau Quy hoạch điện VIII

Nhật Anh Thứ Năm | 25/05/2023 15:28

Điện mặt trời sau giai đoạn phát triển ồ ạt 2020-21, dự kiến tăng trưởng công suất điện mặt trời sẽ chậm lại từ nay đến 2030. Ảnh: KD.

Ngày 15/5/2023, Quy hoạch điện VIII đã chính thức được phê duyệt, mở ra một chương mới cho ngành điện Việt Nam.
 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán VNDirect, trong kịch bản tăng chuyển dịch năng lượng mạnh mẽ, áp lực tài chính sẽ lớn hơn nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn điện. “Chúng tôi nhận thấy các doanh nghiệp xây lắp điện sẽ hưởng lợi sớm nhất từ Quy hoạch điện VIII, theo sau là các nhà phát triển điện gió và điện khí”, VNDirect nhận định. 

 

Cụ thể, theo VNDirect việc ban hành Quy hoạch điện VIII đã làm rõ hơn bức tranh ngành điện Việt Nam trong thời gian tới, đồng thời cũng mở ra cơ hội tăng trưởng tươi sáng cho các doanh nghiệp nhóm ngành này. 

Đầu tiên là các doanh nghiệp xây lắp hạ tầng điện. VNDirect cho rằng các doanh nghiệp lĩnh vực xây lắp hạ tầng điện sẽ được hưởng lợi rõ ràng nhất nhờ khối lượng công việc khá cao trong kế hoạch của Quy hoạch điện VIII, đặc biệt trong các nhóm ngành điện khí và năng lượng tái tạo. Theo đó, nhóm ngành xây lắp điện bao gồm đường dây, trạm biến áp cũng sẽ ghi nhận mức tăng tương ứng nhằm đảm bảo khả năng hấp thụ và tính hiệu quả của hệ thống. Tuy nhiên, đối với nhóm năng lượng tái tạo, VNDirect cho rằng chính sách giá năng lượng tái tạo mới là yếu tố làm rõ ràng hơn triển vọng của nhóm ngành này. 

“Chúng tôi điểm tên một số những doanh nghiệp niêm yết nổi bật trong nhóm xây lắp hạ tầng điện bao gồm PC1, FCN, TV2 sẽ là những doanh nghiệp được hưởng lợi sớm nhất từ luận điểm này. Trong dài hạn hơn, PVS dự kiến cũng sẽ được hưởng lợi do tham gia vào lĩnh vực xây lắp điện gió ngoài khơi, với kinh nghiệm trong những dự án gần đây như Thăng Long, La Gàn”, VNDirect nhận định. 

 

Thứ 2 là nhóm điện khí. VNDirect đã điểm tên một doanh nghiệp điện khí nói chung và điện khí LNG (Khí thiên nhiên hóa lỏng) nói riêng có triển vọng tươi sáng hơn do sở hữu dự án đã được phê duyệt trong Quy hoạch điện VIII bao gồm Nhơn Trạch 3&4 (POW), LNG Long Sơn (PGV, TV2), Ô Môn 3,4 (GE2). VNDirect cho biết họ tin rằng GAS cũng sẽ được hưởng lợi chính trong giai đoạn phát triển này do thực hiện phát triển các dự án kho cảng LNG. 

“Chúng tôi cho rằng Quy hoạch điện VIII được phê duyệt sẽ thúc đẩy tiến độ các dự án mỏ khí tỉ đô vốn đã bị đình trệ lâu nay như Lô B, Cá Voi Xanh trong những năm tới nhằm đảm bảo nguồn khí trong nước và giảm phụ thuộc vào việc nhập khẩu LNG cho phát điện tại Việt Nam”, VNDirect cho biết thêm. 

Có thể bạn quan tâm 

Việt Nam hưởng ứng xu hướng LNG, thoát khỏi sự phụ thuộc than


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới