Hủy
Kinh Doanh

Đà phục hồi của lĩnh vực dịch vụ bị chững lại do đâu?

Phạm Vũ Thứ Hai | 30/10/2023 07:06

Có 2 nguyên nhân chính làm chững lại đà phục hồi của lĩnh vực dịch vụ. Ảnh minh họa: TL.

 
 
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 7,3% so với cùng kỳ trong quý III/2023.

Lĩnh vực dịch vụ có mức tăng trưởng cao nhất trong quý III/2023, tăng 6,24% so với cùng kỳ, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng gần như không đổi so với quý II/2023 và chậm lại so với mức 6,56% trong quý I/2023. Theo Công ty Chứng khoán VNDirect, đà phục hồi của lĩnh vực dịch vụ bị chững lại do 2 nguyên nhân chính. 

 

Đầu tiên, nhu cầu trong nước phục hồi chậm. Theo dữ liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 7,3% so với cùng kỳ trong quý III/2023, giảm tốc so với mức tăng 8,8% so với cùng kỳ trong quý trước. Việc giảm giờ làm và thậm chí là mất việc làm của một bộ phận người lao động gần đây trong bối cảnh đơn đặt hàng sản xuất giảm đã làm chậm và suy yếu nhu cầu tiêu dùng trong nước. 

Thứ 2, phân ngành bất động sản giảm quý thứ 3 liên tiếp. Phân ngành này giảm 1% so với cùng kỳ trong quý III/2023, giảm 1,1% so với cùng kỳ trong quý II/2023 và giảm 0,7% so với cùng kỳ trong quý I, trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng. Trong khi đó, hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm duy trì mức tăng trưởng thấp ở mức 6,85% so với cùng kỳ trong quý III/2023 (so với mức tăng trưởng trong giai đoạn bình thường là 8- 8,5%/năm) do (1) tăng trưởng tín dụng chậm và (2) nhà đầu tư thiếu niềm tin vào thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

 

Ở chiều hướng tích cực, sự phục hồi của lượng khách quốc tế duy trì động lực tăng trưởng chính cho ngành dịch vụ. Việt Nam đón khoảng 3,3 triệu lượt du khách quốc tế trong quý III/2023, tăng 15% so với quý trước (tăng 2,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái). 

Số lượng khách du lịch nội địa trong quý III/2023 tăng 13,5% so với cùng kỳ lên 29,5 triệu lượt. Nhờ đó, các phân ngành liên quan đến du lịch duy trì mức tăng trưởng khá cao trong quý III/2023, bao gồm hoạt động lưu trú và ăn uống (+8,7% so với cùng kỳ); vận tải và kho bãi (+9,7% so với cùng kỳ); và nghệ thuật, vui chơi giải trí (+11,7% so với cùng kỳ). 

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đón gần 8,9 triệu lượt khách quốc tế, gấp 4,7 lần cùng kỳ năm ngoái nhưng mới chỉ bằng 69% so với cùng kỳ năm 2019 (mức trước đại dịch). Nếu loại trừ khách du lịch Trung Quốc, khách quốc tế trong quý III/2023 đã gần như phục hồi hoàn toàn (~95%) so với mức trước đại dịch. Lượng khách quốc tế trong 9 tháng đầu năm 2023 cao gấp 2,4 lần tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong cả năm 2022 và vượt kế hoạch đón 8 triệu lượt khách quốc tế cho năm 2023 của Chính phủ. 

Trong khi đó, tổng lượng khách du lịch nội địa đạt 93,5 triệu trong 9 tháng đầu năm 2023 (+7,7% so với cùng kỳ). Tổng doanh thu từ du lịch đạt 536.500 tỉ đồng trong 9 tháng đầu năm 2023 (+36% so với cùng kỳ). 

Có thể bạn quan tâm 

Đào tạo đẩy lui suy thoái


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới