Hủy
Kinh Doanh

IMF: Kinh tế Việt Nam có thể đang dần hồi phục

Thứ Bảy | 27/04/2013 13:54

Theo IMF, Việt Nam cần đẩy mạnh cải cách trong khu vực ngân hàng và doanh nghiệp Nhà nước, từ đó đưa Việt Nam quay lại con đường tăng trưởng cao.
 

Theo thông báo báo chí về tình hình kinh tế Việt Nam của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) vừa phát đi sau chuyển thăm từ ngày 8 - 25/4 của phái đoàn do ông Alfred Schipke dẫn đầu, IMF đánh giá có dấu hiệu cho thấy hoạt động kinh tế Việt Nam có thể đang hồi phục từ mức đáy, được dẫn dắt bởi xuất khẩu mạnh mẽ.

Theo thông cáo này, lạm phát đã giảm từ mức hai con số xuống khoảng 7% (so với cùng kỳ) vào tháng 3/2013. Thị trường tài chính đã bình ổn trở lại do nỗ lực của Ngân hàng Nhà nước trong việc cung cấp thanh khoản và sáp nhập một số ngân hàng nhỏ, yếu kém.

Thặng dư cán cân vãng lai tăng lên hơn 9 tỷ USD trong năm 2012 một phần do nhập khẩu thấp và hoạt động kinh tế yếu. Với việc này, tổng dự trữ quốc tế tính đến cuối tháng 2/2013 đã tăng lên hơn 2,5 tháng nhập khẩu dự kiến của hàng hóa và dich vụ.

Những thành tựu đạt được trong ổn định kinh tế vĩ mô và thị trường tài chính trong năm 2012 đã cải thiện độ tín nhiệm của các thành viên tham gia thị trường đối với Ngân hàng Nhà nước.

Về tương lai, IMF cho rằng, những thành tựu về ổn định gần đây cần phải được củng cố thông qua các chính sách kinh tế vĩ mô phù hợp để tăng thêm dự trữ quốc tế và bức đệm ngân sách.

Các cơ quan chức năng Việt Nam cần đẩy mạnh cải cách trong khu vực ngân hàng, và khu vực doanh nghiệp Nhà nước để giảm tính dễ bị tổn thương và đưa Việt Nam quay lại con đường tăng trưởng cao, lành mạnh và bền vững.

Cũng theo IMF, các cơ quan chức năng Việt Nam đã bắt đầu các cải cách cấu trúc quan trọng trong khu vực ngân hàng và doanh nghiệp Nhà nước, điều này rất được ủng hộ. Các biện pháp này cần được triển khai quyết liệt và các bước tiếp theo cũng cần được xem xét.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới