Hủy
Kinh Doanh

Ngân hàng đẩy mạnh dịch vụ giữ hộ vàng thu phí

Thứ Hai | 24/06/2013 12:38

Dịch vụ giữ hộ vàng có thu phí bắt đầu nở rộ khi thời hạn 30/6 chấm dứt huy động và cho vay vàng đang tới gần.
 

Ngày 24/5/2013, Eximbank đã triển khai dịch vụ giữ hộ vàng dành cho khách hàng cá nhân. Loại vàng giữ hộ là vàng miếng SJC rồng vàng 99,99 loại 1 lượng. Thời hạn giữ hộ vàng ở Eximbank bao gồm: không thời hạn, từ 1 tháng đến 12 tháng tùy khách hàng chọn lựa. Người gửi giữ hộ vàng tại Eximbank bị thu phí giữ hộ vàng. Mức phí dao động từ 1.000 - 3.000 đồng/lượng/tháng.

Trên website của DongA Bank cũng cho thấy ngân hàng này đang triển khai dịch vụ giữ hộ vàng miếng SJC và PNJ. Phí giữ hộ 0,005%/trị giá vàng gửi giữ hộ (tối thiểu 2.000 đồng, tối đa 100.000 đồng) và được tính theo giá bán vàng SJC vào thời điểm gửi vàng. Người gửi quyết định thời gian giữ hộ khác nhau như: 1 tháng, 2 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng và 12 tháng.

Lãnh đạo một ngân hàng tại TPHCM có dịch vụ giữ hộ vàng thu phí cho biết, Nhà nước vẫn công nhận quyền nắm giữ vàng của người dân, nhu cầu cất trữ và đầu tư vàng trong dân dù có giảm nhưng vẫn còn. Do đó, các NHTM triển khai dịch vụ giữ hộ vàng cho người dân, nhằm giúp bảo quản tài sản bằng vàng một cách an toàn. Điều này cũng phù hợp với việc nhiều NHTM được NHNN cấp phép cho mua bán vàng và kinh doanh vàng miếng.

Dịch vụ giữ hộ vàng có thu phí đã được triển khai từ cách đây một năm. Thu phí giữ hộ vàng đã được quy định rất rõ trong các văn bản hướng dẫn thời gian qua của NHNN là các TCTD phải có đủ cơ sở vật chất và nhân lực mới triển khai dịch vụ giữ hộ vàng.

Điều này được hiểu giữ hộ vàng ở đây là trên nguyên tắc két sắt chứ không phải một hình thức huy động vốn vàng biến tướng. Thế nhưng giờ đây, dịch vụ này nở rộ. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là mức phí giữ hộ vàng dường như hơi thấp.

Nhân viên của một ngân hàng tại TPHCM cho biết: “Mức thu phí tối thiểu tài sản giữ hộ của khách hàng là 30.000 đồng, nếu rút trước thời gian đã thỏa thuận sẽ bị thu phí kiểm đếm”.

Một chuyên gia phân tích, việc các ngân hàng thu phí rất thấp so với tài sản vàng của người dân gửi tại ngân hàng sẽ khuyến khích người dân giữ vàng đầu tư chờ giá lên. Trong khi mục tiêu của NHNN là chống vàng hóa trong các giao dịch. Theo một lãnh đạo NHNN, giữ hộ vàng phải trên nguyên tắc đó không được biến tướng và đặc biệt không được sử dụng vốn vàng của người gửi để kinh doanh.

Nguồn Thời báo Ngân hàng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới