Hủy
Kinh Doanh

Ngân hàng không quá quan tâm tới hạn mức tăng trưởng tín dụng

Thứ Sáu | 12/04/2013 08:56

Nguyên nhân là do các ngân hàng không dễ tăng cho vay khi thị trường khó khăn và các quy định phân loại nợ khắt khe.
 

Theo thông tin trên VnEconomy ngày 8/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi từng ngân hàng thương mại, giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cụ thể cho năm 2013.

Theo văn bản này, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục kiểm soát tăng trưởng tín dụng phù hợp với khả năng huy động vốn của các ngân hàng và định hướng cả năm tăng khoảng 12%.

Theo công bố của một số ngân hàng, VietinBank được áp chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 13%, là một trường hợp các biệt. Phần lớn các ngân hàng thương mại cổ phần khác được áp mức trần 12% như Vietcombank, MB, Sacombank, VPBank, LienVietPostBank...

Theo VEF ngày 12/4, mức trần 12% có thể đã gây tiếc nuối cho một số ngân hàng nhóm trên đưa ra chỉ tiêu tăng trưởng khá cao cho năm nay. Tuy nhiên, với đa số các ngân hàng còn lại thì chỉ tiêu này không quan trọng.

Trao đổi về động thái quản lý mới này với VEF, các lãnh đạo ngân hàng cho rằng, việc được phân giao chỉ tiêu tín dụng ở mức bao nhiêu trong năm nay không còn quan trọng mà quan trọng hơn đối với ngân hàng trong lúc này chính là kiểm soát nợ xấu.

Đồng thời, do thị trường khó khăn hiện nay, việc đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng không dễ. VEF dẫn lời đại diện một ngân hàng cho biết, với các quy định về phân loại nợ khắt khe hơn buộc ngân hàng phải trích lập dự phòng theo quy định, nên ngân hàng phải thận trọng trong việc kiểm soát chất lượng tín dụng, rủi ro nợ xấu trước khi cho vay.

Trong năm 2012, NHNN cũng áp tăng trưởng tín dụng cao nhất 17% vào đầu năm nhưng đến cuối năm, NHNN đồng ý cho 1 số ngân hàng được tăng trưởng tín dụng lên tới 30%.

Nguồn VEF


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới