Hủy
Kinh Doanh

Thận trọng với lãi suất cho vay tiêu dùng tín chấp

Thứ Ba | 22/07/2014 11:03

Vay tiêu dùng tín chấp, lãi suất cho vay dao động khoảng 30 - 35%/năm.
 

Hiện các công ty tài chính(CTTC), như Prudential Finance, Home Credit... có lợi thế hơn, vì không phải tuân thủ các chuẩn mựcvề lãi suất như các ngân hàng thương mại, song người vay cũng cần hết sức thận trọng trướcnhững lời mời vay vốn tiêu dùng tín chấp, vì lãi suất phải trả rất lớn, nhất là khoản vay tínchấp.

Nhân viên tư vấn tín dụng của một ngân hàng TMCP cho biết, hiện lãisuất cho vay tiêu dùng của ngân hàng dao động ở mức 14 - 15%/năm áp dụng cho khách hàng vay vốn cótài sản thế chấp; còn với cho vay tiêu dùng tín chấp, lãi suất cho vay dao động cao hơn nhiều,khoảng 30 - 35%/năm. Tuy nhiên, hiện tại, không phải ngân hàng nào cũng hào hứng và sẵn sàng thựchiện cho vay tiêu dùng tín chấp, dù lãi suất thu về cao. Một phần, do rủi ro từ tín dụng tiêu dùngcao, hơn nữa các khoản vay thườngnhỏ lẻ (cao nhất chỉ vàichục triệu đồng).

Do đó, để khuyến khích khách hàng tiêu dùng, các ngân hàng đã đẩymạnh phát hành thẻ tín dụng, với hạn mức lên đến hàng trăm triệu đồng, tùy thuộc vào mức lương củakhách hàng. Qua đó, ngân hàng phát triển được dịch vụ thẻ, kích thích được tín dụng tiêu dùng quathẻ lãi suất cao. Lãi suất tiêu dùng qua thẻ tín dụng (tính lãi sau 45 ngày miễn lãi) của ngân hàngthương mại hiện lên đến 35%/năm, đó là chưa kể phí.

Nhưng đó chưa phải là mức cao nhất, vì các CTTC đang đẩy mạnh việctriển khai cho vay tiêu dùng, với lãi suất áp dụng còn cao hơn nhiều. Song do nhu cầu vay tiêu dùngcủa thị trường Việt Nam còn lớn, nên nhiều khách hàng vẫn quyết định chọn khoản vay với lãi suấtcao này. Điều đáng nói là, không ít cá nhân đã không thận trọng xem xét kỹ các điều khoản hợp đồngtrước khi vay, nên rơi vào tình trạng "bút sa gà chết", đến khi bắt đầu kỳ trả nợ cho các CTTC mớité ngửa vì lãi suất cắt cổ.

Cần phải nói thêm rằng, mức lãi suất cho vay 40 - 50%/năm đã đượcliệt vào danh sách tín dụng "đen", song mức lãi suất này được các CTTC thỏa thuận với khách hàng.Lãi suất cơ bản được mọi người đề cập và nhắc đến như một lãi suất chuẩn mực cho các khoản vay hiệncũng chỉ được áp dụng với một số lượng nhỏ đủ điều kiện vay mà không áp dụng cho đại đa số ngườitiêu dùng. Đồng thời, mức lãi suất cơ bản này được áp dụng bởi các ngân hàng thươngmại, chứ không phải các CTTC đang cho vay tiêu dùng.

Vì thế, các CTTC được thỏa sức thỏa thuận lãi suất và áp dụng mứclãi suất khá cao đối với những khách hàng có nhu cầu vốn tiêu dùng, nhưng không đủ điều kiện đểtiếp cận các khoản vay ngân hàng. Đó chính là lợi thế của tổ chức này. Bởi các CTTC triển khai chovay tiêu dùng dưới hình thức tín chấp và khoản vay rất nhỏ lẻ, từ vài triệu đồng đến vài chục triệuđồng, nên khi khách hàng có nhu cầu vốn tiêu dùng chỉ cần xuất trình giấy chứng minh nhândân...

Theo các chuyên gia ngân hàng, cho vay tài chính tiêu dùng, nhất làcác khoản vay tín chấp, thì lãi suất cho vay không thể thấp, nhưng không phải vì thế mà được phéptính lãi suất quá cao.

Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới