Hủy
Kinh Doanh

Thời hạn tái cấp vốn và thu hồi cho vay nhà ở tăng thêm 8 năm

Thứ Ba | 14/10/2014 20:37

Mức thời gian lãi suất cho vay áp dụng cũng như số lượng ngân hàng được tham gia đều tăng lên cho phù hợp với các đối tượng cho vay.
 

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành dự thảo Thông Tư sửa đổi, bổ sung một số điều quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở để xin ý kiến cá nhân, tổ chức và các đơn vị.

Dự thảo nghị định mới có nhiều điểm thay đổi và bổ sung, cùng các quy định chặt chẽ và cụ thể hơn so với Thông Tư đã ban hành ngày 15/05/2013. Cụ thể, đối tượng vay vốn được nêu cụ thể bao gồm cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang hay công nhân, người lao động có thu nhập khi mua nhà ở mà dự án ấy được phê duyệt có tổng giá trị mua, bán không quá 1,05 tỷ đồng. Ngoài ra, thay vì chỉ có các doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thuộc đối tượng vay vốn trong Thông Tư cũ thì ở bản dự thảo này đã bổ sung thêm cả hộ gia đình và cá nhân.

Mặt khác, ngoài 5 ngân hàng trong Thông Tư cũ là AgriBank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank và MHB thì trong dự thảo cũng bổ sung thêm các ngân hàng khác do Ngân hàng Nhà nước chỉ định và có nhu cầu tham gia thì được phép đăng ký.

Thứ hai, với điều kiện cho vay thì trong dự thảo có thêm khoản đối tượng khách hàng cá nhân hay hộ gia đình vay để xây dựng mới, cải tạo sửa chữa lại thành nhà ở với mức vốn tối thiểu là 30%hay chi phí xây dựng mới, cải tạo sửa chữa.

Về mức lãi suất cho vay thì có sự thay đổi đáng kể về thời gian đối với khách hàng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội với thời gian tối đa 15 năm so với 10 năm trong Thông Tư trước kia. Còn với thì tối đa 10 năm. Với thời hạn tái cấp vốn, thì việc tự động gia hạn khi chưa trả xong nợ có thể kéo dài tối đa tới ngày 01/06/2031 so với bản Thông Tư là 01/06/2023.

Cuối cùng, trong trường hợp thu nợ tái cấp vốn, thì thay vì Các ngân hàng thương mại phải hoàn trả cả vốn lẫn lãi cho NHNN tại ngày 01/06/2023 thì tăng thêm 8 năm tới thời điểm 01/06/2031.

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới