Hủy
Kinh Doanh

Thủ tướng yêu cầu kiên định mục tiêu tăng trưởng ở mức 5,3-5,4%

Thứ Tư | 28/08/2013 17:34

Trong 2 ngày (27-28/8), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8.
 

Phát biểu kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá tình hình kinh tế-xã hội tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2013 tiếp tục có những chuyển biến tích cực trên hầu hết các ngành, các lĩnh vực, song những kết quả đạt được có mặt còn chưa vững chắc, có mặt còn chậm, có mặt còn giảm.

Vì vậy, Thủ tướng cho rằng nhiệm vụ đặt ra cho những tháng cuối năm 2013 và thời gian tới là hết sức nặng nề và còn nhiều khó khăn, thách thức. Tinh thần chung là tiếp tục kiên định, không được chủ quan, lơ là mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đồng thời phải duy trì được tăng trưởng ở mức hợp lý, khoảng 5,3-5,4%.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương điều hành chủ động, linh hoạt các công cụ tiền tệ, tài khóa, thị trường giá cả để kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Thủ tướng nêu rõ các bộ, ngành, địa phương phải phối hợp chặt chẽ với nhau trong kiểm soát, điều hành giá cả, tránh tác động tiêu cực do điều hành giá cả đến mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô; đảm bảo thực hiện cho được mục tiêu kiềm chế lạm phát như đã đề ra (ở mức khoảng 7%); kiểm soát chặt chẽ tỷ giá; tiếp tục rà soát, điều hành lãi suất phù hợp với chiều hướng giảm của lạm phát.

Đồng thời chỉ đạo quyết liệt các biện pháp tăng cường quản lý thu chi ngân sách Nhà nước; không thay đổi tổng mức dự toán thu, chi; giữ bội chi ngân sách 4,8% GDP như đã được thông qua.

Tục chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công và giải ngân vốn đầu tư; khẩn trương triển khai, giải ngân nguồn vốn ứng trước cho các công trình cấp bách, cần thiết và nguồn vốn đối ứng ODA.

Về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, xử lý nợ xấu; thực hiện tốt công tác cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phục hồi và phát triển.

Nêu rõ xuất khẩu là một điểm sáng của nền kinh tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh cần đặc biệt quan tâm dành nguồn lực đầu tư phát triển, mở rộng thị trường xuất khẩu; tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, đồng thời tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp, cải tiến phương pháp tổ chức, quản lý sản xuất nông nghiệp để phát triển theo chiều sâu. Xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ hợp lý cho phát triển các ngành, lĩnh vực có thế mạnh; ứng dụng mạnh khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao năng suất, chất lượng của các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ.

Bên cạnh đó, các ngành, các cấp cần tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt chính sách đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi xã hội, dạy nghề và tạo việc làm cho người lao động, các chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới. Quan tâm phát triển y tế, giáo dục, đặc biệt đối với các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng lưu ý việc cần tiếp tục quan tâm củng cố quốc phòng, an ninh; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo đảm chủ quyền quốc gia. Nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, chỉ đạo thực hiện tốt hoạt động hội nhập quốc tế nhằm góp phần tăng cường nguồn lực, bảo đảm lợi ích quốc gia.

Nguồn Chinhphu.vn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới