Hủy
Góc nhìn chuyên gia

Cần làm gì để thu hút hơn nữa dòng vốn FDI vào Việt Nam?

Ông Trần Thanh Sơn, Công ty Quản lý Quỹ PVI Thứ Ba | 03/10/2023 16:14

Ông Trần Thanh Sơn, Phó Tổng giám đốc Công ty Quản lý Quỹ PVI (PVIAM). Ảnh chụp màn hình từ Talkshow Phố Tài chính.

Tính đến ngày 20/9, tổng vốn đầu tư nước ngoài vào thị trường Việt Nam đạt 20,2 tỉ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm trước.
 

Qua đó cũng cho thấy các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tiếp tục lựa chọn Việt Nam là một nơi đầu tư kinh doanh và một điểm sáng của khu vực. 

 

Chia sẻ tại Talkshow Phố Tài chính, ông Trần Thanh Sơn, Phó Tổng giám đốc Công ty Quản lý Quỹ PVI (PVIAM) cho rằng dòng vốn đầu tư nước ngoài này đã đi vào 18/21 ngành nghề trong kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam còn muốn hướng các dòng vốn tập trung vào những ngành nghề khác, đặc biệt là ngành công nghệ cao, để Việt Nam có thể tiếp nhận được trình độ công nghệ mới, tạo ra thêm giá trị gia tăng và động lực thúc đẩy tăng trưởng mới. 

9 tháng đầu năm 2023, Singapore đang là quốc gia dẫn đầu trong việc rót vốn vào thị trường Việt Nam, kế tiếp là Trung Quốc, Nhật và việc nâng tầm mối quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ vừa qua không chỉ giúp cho việc thu hút vốn của các nhà đầu tư ở Mỹ, mà nó còn giúp cho việc phát triển cũng như là nâng tầm quan hệ với các nước phát triển khác ở Châu  Âu. Để thu hút mạnh hơn dòng vốn FDI, ông Sơn cho rằng Việt Nam cũng cần tiếp tục nâng cấp cơ sở hạ tầng của mình hơn nữa. Ngoài ra, sẽ phải tập trung hơn về nghiên cứu những chính sách ưu đãi, những chính sách thuế mang tính khuyến khích đầu tư đối với những ngành mới, ví dụ như là ngành công nghệ cao. Ngoài ra, chúng ta cần phải năng động hơn trong việc xúc tiến thương mại, đầu tư và cuối cùng là phải liên tục cải thiện thủ tục đầu tư để các nhà đầu tư vào Việt Nam có thể dễ dàng hơn.

Nhìn nhận ở góc độ thị trường chứng khoán, hiện nay có những lo ngại rằng dù FED đã quyết định chưa tăng lãi suất trong cuộc họp vừa rồi nhưng lãi suất ở Mỹ có thể tiếp tục duy trì ở mức cao trong thời gian dài, do đó sẽ ảnh hưởng đến dòng vốn vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Chia sẻ về điều này, ông Sơn cho rằng lý do chủ yếu đến từ sự bất ổn của kinh tế toàn cầu. Chúng ta có thể thấy ở thị trường châu Á thì có một số nước cũng đều bị bán ròng như vậy. Điển hình tháng 8/2023 vừa qua thì các nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng tại thị trường Indonesia với giá trị là 1,32 tỉ USD, thị trường Hàn Quốc là 569 triệu USD, thị trường Thái Lan 423 triệu USD và bán ròng 125 triệu USD ở thị trường Việt Nam. 

 

Trong năm 2023, thị trường chứng khoán Việt Nam bị chi phối bởi các giao dịch của nhà đầu tư trong nước, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân. Theo ông Sơn, mặc dù nhà đầu tư nước ngoài không đóng vai trò chi phối trong giai đoạn này nhưng khi thị trường Việt Nam có những nhịp sụt giảm mạnh, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ sẵn sàng mua vào để kỳ vọng cho sự tăng trưởng trong tương lai đối với những công ty có nền tảng tăng trưởng bền vững. 

“Thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay đang trong giai đoạn thăng hạng và kỳ vọng sẽ được thăng hạng vào năm 2025. Chúng tôi cũng kỳ vọng khi được thăng hạng vào năm 2025 thì kinh tế toàn cầu có thể ổn định trở lại và lúc đó thì hai chất xúc tác này sẽ giúp cho thị trường Việt Nam thu hút vốn mạnh mẽ hơn”, ông Sơn chia sẻ. 

(Bài viết được thuật lại từ chia sẻ của ông Trần Thanh Sơn, Phó Tổng giám đốc Công ty Quản lý Quỹ PVI (PVIAM) tại Talkshow Phố Tài chính). 

Có thể bạn quan tâm 

Góc nhìn của quỹ đầu tư về hoạt động IR

Nguồn Theo Talkshow Phố Tài chính


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới