Hủy
Thế giới

29.000 tỉ USD giải cứu hệ thống tài chính toàn cầu của FED

Thứ Sáu | 07/02/2014 13:54

Con số mới nhất ước tính tổng nỗ lực của Fed để cứu hệ thống tài chính toàn cầu từ 2007 đến nay vượt xa tưởng tượng.
 

Đã có nhiều ước tính về tổng số tiền đổ ra giải cứu hệ thốngtài chính toàn cầu trong các chương trình kích thích của FED. Cục Dự trữ Liên bang tuyên bố chỉ mất có 1200tỉ USD. Ước tính của Bloomberg là 7700 tỉ USD cho các ngân hàng lớn. Thống kê củaVăn phòng Trách nhiệm Chính phủ Hoa Kỳ là 16000 tỉ USD.

Nghiên cứu và điều tra thực hiện bởi Học viện Kinh tế Levy,tài trợ trong chương trình Quỹ Ford, do Nicola Matthews và Jame Felkerson thựchiện, công bố phát kiến của họ: Tổng giá trị các khoản cho vay, mua tài sản để hỗtrợ hệ thống tài chính toàn cầu của Cục Dự trữ Liên bang đã lên tới 29000 tỉUSD.

Người thụ hưởng là các ngân hàng thành viên, ngân hàng đầu tư, và phần cònlại của hệ thống ngân hàng trong bóng tối, các hãng công nghiệp, các ngân hàngnước ngoài và Ngân hàng trung ương và một số cá nhân khác.



Phương pháp tính toán thực hiện của hai nhà nghiên cứu là bacông thức. Cách thứ nhất, tổng cam kết chi chưa thực hiện ở những thời kỳ nhấtđịnh. Con số tính được tương đối gần với con số do Fed công bố. Nó cho biến rủiro thiệt hai tối đa đặt ra với Cục.

Phương pháp thứ hai là công tổng dòng cam kết chi (khoản vaycộng mua tài sản) trong một khoảng thời gian ngắn tương đối, tức là một tuần hoặcmột tháng. Các này xác định các khoảng thời kỳ khó khăn tài chính lớn nhất củahệ thống.

Cuối cùng là họ tính tổng cam kết chi cho toàn thời kỳ từ1/2007 tới 11/2011, là cách tốt nhất để đánh giá nỗ lực không tiền lệ này nhằmcứu hệ thống. Con số cuối cùng này cho ta 29.000 tỉ USD.

Theo nghiên cứu, Công cụ hỗ trợ tín dụng cho các công ty chứngkhoán hàng đầu Primary Dealer Credit Facility dành phần lớn cho 5 ngân hàngchính Merrill Lynch, Citigroup, Morgan Stanley, Bear Stearns và Bank of America.Merril và Bear hiện đã biến mất với tư cách là ngân hàng độc lập, Citi suýt chết,chỉ còn Morgan và BoA đang tồn tại tuy vẫn còn khó khăn. PDCF gồm có 1376 khoảncho vay với tổng giá trị 8950,99 tỉ USD.

Sự đáng tin của số liệuvà nghiên cứu

Tổ chức phát hành nghiên cứu trên là Học viện Kinh tế Levy,đặt tại Cao đẳng Bard College, New York. Viện được đánh giá là tổ chức nghiên cứutheo trường phái Keyness, chú trọng vào vai trò lớn hơn của chính phủ trong thịtrường và xã hội.

Học viện Levy có 18 học giả chính và 50 nhân viên nghiên cứu(Research associates), với các nghiên cứu tập trung vào hình mẫu vi mô dòng cổphiếu, cấu trúc tài chính và chính sách tiền tệ, bất ổn tài chính và vân vân…

Hội đồng điều hành học viện có những nhân vật như JosephStiglitz của Đại học Columbia, Leibowitz giám đốc điều hành của Morgan Stanley.Chủ tịch học viện là ông Papadimitriou, đồng phó chủ tịch Bard College.

Nguồn Tổng hợp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới