Hủy
Thế giới

Dòng vốn FDI: Thêm dấu hiệu hồi phục cho nền kinh tế Trung Quốc

Thứ Tư | 18/09/2013 07:29

Trong 8 tháng đầu năm 2013, FDI vào Trung Quốc tăng 6,37%, trong khi dòng vốn FDI ra cũng tăng 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
 

Hôm qua 17/9, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) phi tài chính vào Trung Quốc đạt 79,77 tỷ USD cho giai đoạn 8 tháng đầu năm nay.

Riêng trong tháng 8, FDI vào đạt 8,38 tỷ USD, tăng 0,62% so với năm ngoái.

Tuy nhiên, FDI tháng 8 đã suy giảm đáng kể sau khi tăng 24,13% trong tháng 7 và 20,12% trong tháng 6.

Nhưng phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc, Shen Danyang khẳng định điều này không đáng lo lắng vì số liệu của một tháng duy nhất không thể đảo ngược xu hướng đang tăng trưởng của dòng vốn FDI vào Trung Quốc trong năm nay.

Ông Shen Danyang cho rằng đầu tư trực tiếp nước ngoài đã duy trì "tốc độ tăng trưởng khá nhanh" trong khoảng thời gian 8 tháng vừa qua.

Đồng thời ông cũng dự báo: "Tăng trưởng FDI dự kiến ​​sẽ cao hơn năm ngoái". Xu hướng tăng đã bắt đầu từ tháng 2 và khẳng định cho niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài vào năng cạnh tranh của nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trở lại.

Ông cũng khẳng định, những bất ổn trên thị trường tài chính vừa qua sẽ không ảnh hưởng đến xu hướng phục hồi của Trung Quốc.

Đầu tư đến từ các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã tăng đáng kể, tăng 24,3% lên 5,44 tỷ USD. Tương tự, FDI từ Mỹ cũng tăng 18% lên 2,50 tỷ USD.

Tuy nhiên, phần lớn vốn đầu tư FDI vào Trung Quốc xuất phát từ nhóm 10 nước và vùng lãnh thổ tại châu Á, bao gồm cả Hồng Kông, Đài Loan và Nhật Bản. Riêng FDI từ Nhật Bản vào Trung Quốc đã đạt 5,56 tỷ USD, tăng 9,45%.

Nhưng FDI từ nhóm 10 nước dẫn đầu này chỉ tăng 7,87%, nâng tổng số vốn FDI vào Trung Quốc lên 68,63 tỷ USD.

Dòng vốn FDI ra nước ngoài của Trung Quốc trong các lĩnh vực phi tài chính cũng tăng 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 56,5 tỷ USD.

So với 79,77 tỷ USD tổng vốn FDI vào, dòng đi ra của đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Trung Quốc chỉ còn kém 29%.

Vì vậy, ông Shen Danyang cho rằng: "Có lẽ sẽ không mất quá nhiều thời gian để dòng vốn FDI ra nước ngoài của Trung Quốc vượt qua dòng vốn FDI vào".

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vừa ghi nhận mức tăng trưởng GDP 7,7% trong năm 2012. Đây là tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong vòng 13 năm qua.

Nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục giảm tốc trong quý I/2013 với tỷ lệ tăng trưởng 7,7% và giảm tiếp xuống 7,5% quý II, bất chấp nhiều số liệu gần đây bắt đầu cho thấy những dấu hiệu phục hồi.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới