Hủy
Thế giới

Lỗi giao dịch của Goldman Sachs khiến thị trường chứng khoán Mỹ chao đảo

Thứ Tư | 21/08/2013 09:14

Một lỗi lập trình của Goldman Sachs khiến thị trường chứng khoán Mỹ bị tràn ngập bởi một lượng lớn giao dịch cổ phiếu và quyền chọn ETF.
 

Theo nguồn thạo tin, sự cố của Goldman Sachs phát sinh do một lỗi trong thuật toán, khiến giá mặc định của các quyền chọn bị sai lệch và cao hơn so với thị trường, dẫn tới tình trạng giao dịch ồ ạt.

Nguồn tin cũng cho biết một số giao dịch có thể bị hủy bỏ, song sai sót hệ thống này vẫn có thể tiêu tốn của Goldman Sachs tới 100 triệu USD. Số tiền thiệt hại mà Goldman Sachs phải hứng chịu tùy thuộc vào số lượng giao dịch bị hủy.

Trong khi đó, đại diện Goldman Sachs cho biết các sàn giao dịch đang khẩn trương tìm cách khắc phục sự cố này, đồng thời khẳng định sai sót này cũng như những thiệt hại về vật chất có thể có sẽ không làm ảnh hưởng tới tình hình tài chính của Goldman.

Theo báo cáo, các giao dịch chủ yếu tập trung ở 3 sàn NYSE Euronext, CBOE và Nasdaq OMX. Người phát ngôn của CBOE cho biết một lượng lớn giao dịch đã khớp lệnh đang được điều chỉnh và hủy bỏ.

Trong khi đó, các quan chức của NYSE thì ngay lập tức gửi thông báo cho các thương nhân rằng một số giao dịch mà họ thực hiện trong phiên sẽ bị hủy bỏ do sai sót hệ thống, tờ Wall Street Journal cho hay.

Năm ngoái, thị trường chứng khoán Mỹ cũng từng chao đảo vì một lỗi máy tính của Knight Capital, dẫn tới hàng loạt lệnh giao dịch sai tràn ngập thị trường. Sai lầm này khiến Knight Capital gần như phá sản. 4 tháng trước, thị trường giao dịch quyền chọn Chicago cũng phải đóng cửa trong 3 tiếng rưỡi cũng do một sự cố máy tính.

Lỗi này một lần nữa lặp lại với Goldman Sachs khiến nhiều người tỏ ra lo ngại về cấu trúc thị trường giao dịch điện tử Mỹ.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới