Hủy
Thế giới

Ông Obama ra điều kiện đàm phán ngân sách với đảng Cộng hòa

Thứ Năm | 03/10/2013 07:24

Tổng thống Barack Obama cho biết sẽ chỉ đàm phán ngân sách khi chính phủ hoạt động trở lại và đảng Cộng hòa chấp nhận nâng trần nợ vô điều kiện.
 

Đây là tuyên bố của ông Obama trong cuộc phỏng vấn với CNBC ngày 2/10 ngay trước cuộc họp với 4 lãnh đạo Quốc hội, trong đó có chủ tịch Hạ viện John Boehner. Ông Obama cho biết, ông thực sự tức giận về việc chính phủ phải ngừng hoạt động. Ông kêu gọi chủ tịch Hạ viện Boehner nên cho phép biểu quyết dự luật nối lại hoạt động của chính phủ.

Trước đó Hạ viện đã thông qua dự thảo nhằm nối lại một số hoạt động của chính phủ nhưng vẫn kèm theo điều kiện hoãn 1 năm luật cải cách y tế do tổng thống đề xuất khiến dự thảo một lần nữa vấp phải sự phản đối của Thượng viện. Cho đến nay, đàm phán ngân sách Mỹ vẫn chưa đạt được kết quả nào.

Cuộc đàm phán giữa ông Obama và 4 lãnh đạo Quốc hội cũng đổ vỡ sau đó khi chủ tịch Boehner tự ý rời cuộc họp và không đưa ra bất kỳ câu hỏi nào với lý do tổng thống vẫn sẽ không đàm phán ngân sách. Thượng nghị sỹ Harry Reid và Hạ nghị sỹ Nancy Pelosi cũng bỏ họp ngay sau đó.

Như vậy, các nhà hoạch định chính sách của Mỹ vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào sau 2 ngày đóng cửa chính phủ. Nhà đầu tư do đó cũng bắt đầu lo ngại nguy cơ chính phủ đóng cửa kéo dài trong khi nợ cộng Mỹ tiến gần hơn tới chạm trần 16,7 nghìn tỷ USD vào ngày 17/10 tới.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới