Hủy
Kinh Doanh

Người dân khó bán vàng miếng bao bì cũ

Thứ Sáu | 08/03/2013 10:30

Với các loại vàng móp méo, cong vênh, ngân hàng đồng ý mua nhưng thu phí dập lại cao gấp đôi SJC.
 

Ngày 7/3, một người dân cho biết mới đây ông đem vàng miếng SJC đến một ngân hàng ở TPHCM bán nhưng bị từ chối với lý do bao bì cũ. Nhân viên ngân hàng này còn dặn khách nhanh đi hổi vì SJC không nhận đổi nữa, khi đó vàng sẽ chẳng ai mua.

Đã bất tiện, tốn tiền còn bị giảm giá

Cùng ngày, một người dân khác ngụ tại quận 3, TPHCM cũng cho biết, mấy hôm trước nhà cần tiền gấp, chị mang hai lượng vàng SJC đến một chi nhánh ngân hàng bán. Sau khi kiểm tra, nhân viên giao dịch thông báo do một miếng vàng bị trầy xước ở góc nên chị phải trả phí 20.000 đồng/lượng. Nhân viên này còn nói miếng vàng SJC của chị là mẫu bao bì cũ nên khi mang đến SJC đổi phải mất thêm một lần phí nữa cho mẫu bao bì mới.

Một trường hợp khác ngụ quận 8 phản ánh, mới đem ba lượng vàng SJC ra tiệm vàng bán thì chủ tiệm từ chối không mua, lý do vàng cong, vênh. Chị mang ra một chi nhánh ngân hàng trên đường Nguyễn Trãi (quận 5) thì ngân hàng đồng ý mua với giá vàng SJC niêm yết nhưng bảo phải thu thêm 100.000 đồng tiền gia công dập lại.

Như vậy, nếu theo đúng trình tự, khách hàng nào đang sở hữu vàng miếng SJC bao bì cũ, bị cong vênh, trầy xước… vừa phải tốn phí đổi bao bì mới, dập lại… vừa mất thời gian đi lại mới được chấp nhận giao dịch. Và với số lượng các điểm giao dịch vàng miếng bị thu hẹp khá nhiều thì người dân đâu còn có thể “tiện đường ghé” như thói quen vốn có trong văn hóa sinh hoạt thường ngày nữa!

Vậy rốt cuộc, chủ trương quy tất cả thương hiệu vàng miếng về một mối, bắt buộc thay đổi bao bì, dập đúng chuẩn, quy định lại tiêu chuẩn cấp phép điểm giao dịch… của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) là nhằm mục đích gì? Trong khi những điều này rõ ràng đang gây bất tiện cho người dân có nhu cầu, ngay từ việc nhỏ nhặt nhất là đi bán?

Chưa kể giá vàng miếng SJC vẫn còn giữ khoảng cách chênh lệch vài triệu đồng so với giá vàng thế giới, mặc dù NHNN đã tuyên bố bình ổn giá vàng, kéo giá vàng về sát giá thế giới cùng hàng hoạt quy định hành chính xuyên suốt từ năm 2012 đến đầu năm nay.

Thu phí để bảo đảm an toàn?

Chiều 7/3, ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), cho biết vàng miếng SJC có bao bì trầy xước thì SJC vẫn mua bình thường.

“Nơi nào từ chối, khách hàng cứ mang đến SJC bán. Còn muốn đổi sang bao bì mới đẹp hơn thì trả thêm phí 5.000 đồng/lượng. Riêng vàng miếng SJC móp méo, chúng tôi mua nhưng thu thêm phí gia công dập lại 50.000/đồng lượng” - ông Dũng nói.

Tuy nhiên, trong một lần trả lời báo chí trước đó, ông Dũng lại lý giải việc SJC chuyển sang dùng bao bì mới cho vàng rằng: “Hơn 20 năm từ ngày thương hiệu SJC ra đời, chúng tôi cung cấp ra thị trường khoảng 20 triệu lượng vàng miếng. Bao bì vàng đã bị thoái hóa do quá trình cất trữ, vận chuyển nên chúng tôi chuyển qua bao bì mới, không thu phí hoặc thu rất thấp. Hơn nữa, những bao bì mới có tem chống giả tốt”.

Về việc các điểm kinh doanh vàng thu phí vàng móp méo, bao bì cũ, theo ông Dũng, là do một lượng lớn vàng miếng chưa chuyển đổi kịp, có hiện tượng bị làm giả. Một số ngân hàng chưa có kinh nghiệm giám định vàng nên họ thu phí để… đảm bảo an toàn.

Nếu nói như vậy thì lâu nay, người mua và người bán phân biệt vàng thật - giả bằng cách nào? “Thì mua cứ mua, bán cứ bán. Tin nhau là vậy! Còn ngày xưa, người ta xem xét các loại bề nổi ở chữ trên mặt miếng vàng, nghi ngờ thì đem đèn khò xịt lên bề mặt miếng vàng là biết ngay!” - một chủ tiệm vàng ở chợ Thiếc (quận 11) nói.

Còn nay, bao bì cũ khó bán đã đành, người dân còn không dám cắt bao bì ra đem thử lửa bởi như thế vàng lại dễ bị trầy xước, cong vênh, móp méo… Lúc đó họ bán cho ai? Đặt trường hợp với những lý do khác, SJC hay NHNN muốn thay đổi bao bì hoặc muốn đổi tên thương hiệu vàng miếng từ SJC thành ABC thì sao?

Câu trả lời hợp lý từ những người làm chính sách vẫn luôn được người dân mong chờ.

Nguồn Pháp luật TPHCM


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới