Hủy
Góc nhìn chuyên gia

VN-Index có thể lấy lại 1.500 điểm?

Ông Nguyễn Quang Đạt, DATX Việt Nam Thứ Ba | 22/08/2023 18:00

Ông Nguyễn Quang Đạt, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần DATX Việt Nam. Ảnh chụp màn hình từ Talkshow Phố Tài chính.

Trước cú điều chỉnh mạnh ở phiên 18/8, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có nhịp phục hồi khá.
 

Liệu rằng xu hướng sắp tới của thị trường chứng khoán toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng sẽ ra sao?

Chia sẻ tại Talkshow Phố Tài chính, ông Nguyễn Quang Đạt, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần DATX Việt Nam cho hay, “Chúng tôi đánh giá thị trường tài chính toàn cầu trên hai khía cạnh tích cực và khía cạnh rủi ro tiềm ẩn. Đối với khía cạnh tích cực thì qua hệ thống thống kê định lượng AI, dựa trên việc phân tích hơn 136 chỉ tiêu liên quan đến thị trường tài chính lớn trên thế giới và có sức ảnh hưởng lớn tới thị trường Việt Nam như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU hay ASEAN, các thống kê đều chỉ ra rằng kể từ đầu năm đến nay thì rất nhiều thị trường tài chính lớn trên thế giới đã có sự hồi phục đáng kể, trong đó phải kể đến như là thị trường Mỹ và thị trường Nhật Bản đã tăng trưởng và hồi phục khoảng 39%”. 

Nguồn: Ảnh chụp màn hình từ Talkshow Phố Tài chính.
Nguồn: Ảnh chụp màn hình từ Talkshow Phố Tài chính.

Tuy nhiên, đại diện của DATX Việt Nam đánh giá bên cạnh những yếu tố tích cực thì vẫn còn tiềm ẩn khá nhiều rủi ro, ví dụ như thị trường tài chính lớn thứ hai thế giới là Trung Quốc, dù các nhà hoạch định chính sách kinh tế của Trung Quốc đã đưa ra rất nhiều chính sách nhằm thúc đẩy nền kinh tế, tuy nhiên kết quả không đạt như kỳ vọng. Trong đó quý II, GDP của Trung Quốc chỉ tăng trưởng khoảng 0,8% so với quý I. 

“Đây cũng là một trong những tín hiệu có thể cảnh báo cho thị trường tài chính toàn cầu và có thể trong thời gian tới tốc độ tăng trưởng và hồi phục sẽ chậm lại”, ông Đạt nói. 

 

Chia sẻ tại Talkshow Phố Tài chính, ông Đạt cũng cho biết, hệ thống phân tích và định lượng AI của mình cho thấy có sự tương quan rất lớn đối với các thông tin trong và ngoài nước, ảnh hưởng đến chỉ số VN-Index. Nói về sự phục hồi của các thị trường sau các đợt khủng hoảng tài chính, ông Đạt cho hay, thông thường thị trường sẽ điều chỉnh khoảng 17% và sau đó sẽ hồi phục khoảng 19% trong vòng một năm. 

Từ đầu năm đến nay, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng đã hồi phục khoảng gần 20% và nếu tính từ đáy là tháng 11/2022 thì hiện giờ thị trường đã hồi phục trên 30%, trong đó có rất nhiều cổ phiếu đã hồi phục và tăng giá hơn 100%. 

“Chúng tôi có phân tích và định lượng thị trường chứng khoán Việt Nam theo chu kỳ bốn năm, thì kết quả cũng cho thấy thị trường cũng mối tương quan với việc điều chỉnh liên quan đến vấn đề thể chế chính trị hay là các chính sách kinh tế vĩ mô”, ông Đạt nói thêm. 

Chia sẻ về khả năng VN-Index có thể lấy mốc 1.500 điểm, ông Đạt nói “về phía DATX, thông qua hệ thống AI, xác suất 58% thị trường có thể tăng lên 1.500 điểm và ngược lại thì có 42% là xác suất sẽ không xảy ra. Hiện thì các dữ liệu đầu vào sẽ được cập nhật vào tuần thứ hai hàng tháng”. 

Có thể bạn quan tâm 

Lãi suất cho vay có thể giảm mạnh hơn trong những tháng tới

Nguồn Theo Talkshow Phố Tài chính


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới