Hủy
Thế giới

Chỉ số PMI của Trung Quốc thấp nhất kể từ năm 2005

Thứ Ba | 01/04/2014 14:51

Chỉ số sản xuất của Trung Quốc cho thấy nền kinh tế nước này đang suy yếu, thúc đẩy chính phủ thực hiện các biện pháp hỗ trợ bổ sung.
 

Ngày 1/4, HSBC và Markit Economics cho biết, chỉ số sản xuất PMI của TrungQuốc trong tháng 3 giảm xuống ở 48 điểm từ mức 48,5 điểm của tháng 2 và là mức thấp nhấtkể từ tháng 7/2013. Trong khi đó, theo số liệu riêng của chính phủ, chỉ PMI củaTrung Quốc đạt 50,3 điểm, cao hơn so với mức 50,2 điểm của tháng 2.

Các báo cáo nhấn mạnh những khó khăn và rủi ro sẽ gặp phải - trong nỗ lựckiểm soát tình hình nợ gia tăng, hiểm họa vỡ nợ cũng như vấn đề về ô nhiễm môitrường làm gia tăng bất công xã hội - từng được Thủ tướng Lý Khắc Cường đề cậptrong bài phát biểu vào tuần trước.

Qu Hongbin, trường chuyên gia kinh tế học tại HSBC ở Hồng Kông, nói: “Chúngtôi hy vọng chính phủ sẽ sớm điều chỉnh chính sách đi theo đúng mục đích là ổnđịnh tăng trưởng”. Tốc độ tăng trưởng trong quý 1 của Trung Quốc có thể giảmthấp hơn so với mục tiêu tăng trưởng cả năm là 7.5%.

Ông Lý Khắc Cường cũng cho biết, chính phủ sẽ đưa ra những chính sách dựphòng để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế sau khi tăng chi tiêu cho xây dựng.

Ông cũng bày tỏ niềm tin rằng, Trung Quốc sẽ giữ được tốc độ tăng trưởng hợplý. Chính phủ sẽ dần đưa ra các biện pháp mạnh mẽ để hỗ trợ kinh tế như, đẩynhanh tiến độ xây dựng các dự án đầu tư chính, cơ sở hạ tầng đường sắt, đườngbộ và đường thủy.

Mặc dù chỉ số sản xuất PMI chính thức của Trung Quốc trong tháng 3 giảmxuống mức thấp nhất kể từ năm 2005 nhưng chỉ số phụ - theo dõi số lượng đơnhàng xuất khẩu mới – tăng lên 50,1 điểm từ mức 48,2 điểm của tháng trước đó.

Ngày 24/3, HSBC và Markit Economics đưa ra chỉsố PMI sơ bộ của Trung Quốc trong tháng 3 là 48,1 điểm trong khi chính phủ ước tínhchỉ số PMI chính thức sẽ vào khoảng từ 49,8 điểm đến 51,2 điểm.

Nguồn Dân Việt/ Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới