Hủy
Thế giới

Bloomberg thừa nhận truy cập thông tin riêng tư của khách hàng

Thứ Ba | 14/05/2013 16:48

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Bloomberg xác nhận rằng phóng viên của họ đã từng có thể truy cập vào thông tin riêng của khách hàng sử dụng terminal.
 

Bloomberg đang phải hứng chịu một số chỉ trích khi một số tờ báo khui ra thông tin thiết bị đầu cuối của Bloomberg (Bloomberg Terminal), thiết bị theo dõi thông tin tài chính khá phổ biến không chỉ ở phố Wall mà còn tại cả các tổ chức tài chính trên thế giới.

Ngày 10/5, phóng viên hãng Bloomberg bị tố sử dụng chức năng của Bloomberg Terminal để theo dõi thông tin tài chính phổ biến tại Wall Street, để "bí mật theo sát" các hoạt động của nhân viên ngân hàng Mỹ Goldman Sachs.

New York Times hôm 13/5 cũng đưa tin phóng viên của Bloomberg đã được đào tạo để sử dụng các chức năng trên thiết bị đầu cuối thông tin tài chính của công ty. Chức năng này cho phép phóng viên có thể nhìn thấy các thông tin liên lạc của các thuê bao, thậm chí, phóng viên của Bloomberg còn tự động đăng nhập tài khoản của khách hàng để lấy trước các thông tin cá nhân của khách hàng.

Bloomberg đã quyết định thay đổi chính sách bảo mật thông tin khách hàng của mình bằng việc gỡ bỏ chức năng theo dõi trên thiết bị đầu cuối vào tháng trước.Hiện giờ các phóng viên của Bloomberg không thể tiếp tục truy cập dữ liệu.


Nguồn gốc của việc truy cập này có thể đã bắt đầu khi các lãnh đạo Bloomberg bắt buộc mỗi nhân viên trong công ty, từ nhân viên bán hàng cho các nhà báo, gọi một khách hàng mỗi quý một lần và yêu cầu họ nếu họ có bất kỳ vấn đề, hoặc cần bất kỳ giúp đỡ. "Điều này đã khiến nhân viên cảm giác rằng họ có quyền làm điều đó với các khách hàng," giám đốc điều hành trước đây cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện của hãng tin Bloomberg thừa nhận việc cài đặt chức năng theo dõi khách hàng là sai lầm không thể phủ nhận của hãng.

Bloomberg cũng thừa nhận sai lầm này đã làm thiệt hại rất nhiều về cả uy tín của Bloomberg. Theo chính sách của công ty về bảo mật thông tin thiết yếu mà Bloomberg đã xác định kể từ khi bắt đầu hoạt động cách đây hơn 30 năm, thì phóng viên của họ không có quyền được truy cập bất kỳ dữ liệu nào được coi là độc quyền của khách hàng. Thậm chí, phóng viên cũng không được tiếp cận với thông tin trao đổi của khách hàng với nhau. Tuy nhiên, các phóng viên của Bloomberg đã vi phạm quy định này.

Trong lá thư của Matthew Winkler, Tổng biên tập Bloomberg News, chuyển cho chúng tôi, ông này thừa nhận phóng viên của họ đã truy cập dữ liệu và có thể nhìn thấy lịch sử đăng nhập và các hoạt động của khách hàng. Việc theo dõi các thông tin về hoạt động của một vài khách hàng giúp các phóng viên có những cái nhìn sâu sắc về thị trường tài chính. Những thông tin đó có thể là loại cổ phiếu hay trái phiếu nào đang được các khách hàng cấp cao theo dõi. Thậm chí, phóng viên còn biết được khi nào người dùng đăng nhập và mức độ sử dụng dịch vụ có thường xuyên hay không.

Theo giám đốc điều hành của Bloomberg, việc để mất uy tín của Bloomberg đã làm ảnh hưởng đến các hợp đồng terminal trong tương lai. Tuy nhiên, Bloomberg sẽ không tắt các thiết bị đầu cuối, bởi vì việc phá vỡ hợp đồng không dễ. Thêm vào đó, một chuyên gia của Wall Street cho biết "Wall Street trả tiền bảo hiểm cho các thiết bị đầu cuối, vì họ biết rằng họ không thể tìm được ở những dịch vụ khác những gì nó (Bloomberg Terminal) cung cấp ở bất cứ nơi nào khác".

Rõ ràng đây là sự cố không mấy dễ chịu trong bối cảnh Bloomberg đang phải chịu sự cạnh tranh quyết liệt từ đối thủ Thompson Reuters.

Bloomberg đã quyết định thay đổi chính sách bảo mật thông tin khách hàng của mình bằng việc gỡ bỏ chức năng theo dõi trên thiết bị đầu cuối vào tháng trước, chính vì vậy mà hiện giờ các phóng viên của Bloomberg không thể tiếp tục truy cập dữ liệu.

Khách hàng của Bloomberg tại Việt Nam: biết nhưng chẳng lo

Tại Việt Nam có khá nhiều công ty trong ngành tài chính sử dụng terminal của Bloomberg, trong đó có những “big names” như chứng khoán và ngân hàng Vietcombank, chứng khoán Bảo Việt, chứng khoán Sài Gòn….

Ở Việt Nam, terminal của Bloomberg được ưa chuộng hơn so với Reuters. So sánh với Reuter Terminal, trưởng phòng phân tích của một công ty chứng khoán lớn thuộc ngân hàng cho biết mặc dù chi phí thuê terminal của Reuter thấp hơn so với của Bloomberg, tuy nhiên thiết bị của Bloomberg được đánh giá là tối ưu hơn với giao diện chuẩn quốc tế và dữ liệu cập nhập mang tính "Real Time", đứng trong tốp đầu so với các công ty cung cấp terminal khác. Sử dụng Bloomberg Terminal sẽ giúp công ty thuận tiện trong theo dõi biến động thị trường quốc tế.

Phí thuê 1 Terminal Bloomberg trong một tháng khoảng 1.900 - 2.200USD. Nếu doanh nghiệp mắc kết nối trong nội bộ thì chi phí sẽ là 1.500 USD/3 Terminal.

Khi được hỏi về việc kiểm tra tính bảo mật của Bloomberg Terminal, một chuyên gia trong việc khai thác terminal của Bloomberg tại một đơn vị có sử dụng thiết bị này thú thật rằng chưa quan tâm nhiều đến vấn đề này.

Nói chuyện về việc phóng viên của Bloomberg làm lộ thông tin khách hàng, vị này cho rằng thị trường Việt Nam còn nhỏ, các thông tin của công ty chứng khoán mới dừng lại ở mức độ phân tích, cho nên công ty chưa lo lắng nhiều về vấn đề này. Trên thực tế các chủ thuê bao cũng không hề hoài nghi về chức năng phản hồi và tương tác với điều hành của Bloomberg Terminal có được bảo mật hay không.

Có hai lý do cơ bản cho sự chủ quan này. Thứ nhất là các đơn vị khai thác thiết bị của Bloomberg mới chủ yếu dùng để khai thác dữ liệu chứ rất ít đơn vị sử dụng để giao dịch. Do vậy thông tin cá nhân nếu có bị mất cũng chủ yếu thuộc về hành vi duyệt data chứ không phải về các giao dịch. Thứ hai, cũng phải thừa nhận một thực tế là cũng có một số lượng lớn các đơn vị chủ yếu mua terminal về cho “sang”, chứ hiệu suất sử dụng thực tế có chuyên gia đánh giá chỉ vào khoảng 30%.

Có lẽ cũng vì hiệu quả sử dụng không cao mà giai đoạn suy thoái nặng vừa qua, cùng với sự sa sút và ra đi của hàng loạt công ty chứng khoán, khá nhiều đơn vị đã cắt không sử dụng dịch vụ này để cắt giảm chi phí.

Trang Trần - Minh Phương

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới