Hủy
Tài Chính

Thị trường chứng khoán vẫn cần thời gian để 'xác nhận' đáy

Song Luân Thứ Ba | 28/06/2022 13:55

Hình ảnh tại Công ty Chứng khoán Mirae Asset. Ảnh: Quý Hòa.

Thị trường khởi đầu tuần mới khá thuận lợi, chỉ số VN-Index tăng điểm và lấy lại mốc 1.200 điểm khá dễ dàng.
 

Phiên giao dịch 27/6, lực kéo từ nhóm cổ phiếu bluechips là động lực chính giúp đà tăng của thị trường ngày càng mạnh mẽ mà  không gặp bất cứ nhịp rung lắc nào. Thị trường đóng cửa gần mức cao nhất trong phiên với số mã tăng gấp 3 lần số mã giảm. Bên  cạnh đó, hỗ trợ đà tăng của thị trường là hoạt động mua ròng từ khối ngoại.

Kết thúc phiên giao dịch 27/6, chỉ số VN-Index tăng 17,34 điểm, lên 1.202,82 điểm, bên cạnh đó chỉ số VN30 cũng tăng vọt 21,21 điểm, đạt 1.256,67 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, toàn sàn HOSE có 340 mã tăng/116 mã giảm. Nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ cũng hồi phục mạnh với mức tăng lần lượt là 1,42% và 1,91%.

 

Tuy nhiên, một điểm trừ khá lớn đó là thanh khoản trên sàn HOSE ở mức rất thấp, giá trị khớp lệnh sàn HOSE xuống chỉ còn hơn 9.700 tỉ đồng so với mức bình quân 11.300 tỉ đồng ở tuần trước.

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán MB (MBS), thị trường lấy lại ngưỡng 1.200 điểm khá dễ dàng ngay trong phiên đầu tuần bất chấp thanh khoản ở mức thấp. Độ rộng thị trường ghi nhận số mã tăng gấp 3 lần số mã giảm cho thấy nhà đầu tư không chờ đợi thêm tín hiệu từ thanh khoản nữa mà chủ động nâng giá lên. Do vậy, chỉ số VN-Index phiên này tăng càng ngày càng mạnh mà không gặp nhịp rung lắc nào. Phía trước lúc này là mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II sắp hé lộ, bên cạnh đó tuần này cũng là tuần cuối cùng của quý II nên khả năng sẽ có hiệu ứng chốt NAV của các quỹ. Ngoài ra, việc chứng khoán thế giới đang hồi trở lại sau 3 chuỗi giảm khá dài cũng hỗ trợ thị trường trong nước. 

Hiện tại, các nhóm cổ phiếu đã giảm sâu tiếp tục thu hút được dòng tiền như chứng khoán, thép, sản xuất và phân phối điện, ngân hàng,… Về kỹ thuật, MBS đánh giá chỉ số VN-Index và VN30 ngày càng củng số mô hình 2 đáy phục hồi, trong khi nhóm midcap và smallcap cũng đang trong quá trình ‘vá’ đáy tháng 5 vừa qua. Dù mốc 1.200 điểm chỉ mang tính tâm lý, tuy nhiên nếu thị trường tiếp tục giữ vững trên ngưỡng này thì dòng tiền lớn sẽ quay trở lại, mục tiêu gần nhất cho đợt phục hồi hiện tại ở vùng 1.239 điểm.

 

Còn theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), thị trường có phiên đầu tuần hồi phục mạnh, VN-Index đã lấy lại được mốc 1.200 điểm sau khi test ngưỡng 1.160 điểm. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy ngưỡng hỗ trợ 1.160 điểm có thể hình thành vùng đáy ngắn hạn của đợt điều chỉnh lần này. Với phiên hồi phục 27/6, kịch bản tích cực là thị trường sẽ dần hồi phục theo mẫu hình W và bắt đầu quá trình tạo nền tích lũy rộng với ngưỡng hỗ trợ VN-Index 1.160 điểm và ngưỡng kháng cự 1.300 điểm. SHS kỳ vọng thị trường có thể theo kịch bản tích cực, tuy nhiên trong bối cảnh hiện tại thị trường vẫn trong bối cảnh dao động mạnh và tâm lý nhà đầu tư đang yếu, cần thêm thời gian để xác định vùng điểm số 1.160 điểm là đáy của đợt điều chỉnh hiện tại.

“Với góc nhìn dài hạn, còn có những lo ngại về lạm phát có thể tác động tiêu cực đến thị trường và ngưỡng hỗ trợ 1.160 điểm chưa thực sự chắc chắn, nhưng thị trường đã điều chỉnh sâu trở lại vùng đáy hình thành vào tháng 5/2022 và mặt bằng giá cổ phiếu đang trở nên hấp dẫn bởi định giá P/E đang thấp trong bối cảnh đà hồi phục của nền kinh tế sau đại dịch đang tốt, nhiều doanh nghiệp niêm yết được dự báo tiếp tục đà tăng trưởng”, SHS nhận định. 

Có thể bạn quan tâm:

3 tuần giảm liên tiếp, giá cổ phiếu đã hấp dẫn chưa?


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới